<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ CBDC ของธนาคารกลางยุโรปกำลังจะมาในเร็ว ๆ นี้ ท่ามกลางกระแสคริปโตทั่วโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) กำลังให้ความสำคัญในด้านการพัฒนาเหรียญ CBDC ของพวกเขาในขณะนี้ โดยนาย Fabio Panetta สมาชิกคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ออกมากล่าวถึงความเป็นไปได้ของ CBDC ของยุโรปสำหรับการนำมาใช้เพื่อชำระเงินในภาคส่วนของประชาชน ก่อนหน้านี้มีการหารือเมื่อต้นปี และกำลังเข้าสู่ “ขั้นตอนการตรวจสอบ” ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยจะใช้เวลาเพียงแค่ 24 เดือนเท่านั้น

Panetta เริ่มต้นด้วยการชี้ให้เห็นว่าระบบดิจิทัลของเศรษฐกิจกำลังเปลี่ยนแปลงชีวิต, ความต้องการ, “วิธีที่เราจ่ายและภูมิทัศน์การชำระเงิน” ด้วยเหตุผลนี้ ธนาคารกลางหลายแห่งต้องการให้อธิปไตยด้านการเงินสามารถถูกเข้าถึงได้มากขึ้นและมีความยืดหยุ่นในยุคใหม่นี้

ในอดีต ธนาคารเอกชนเรียก CBDC ว่าเป็นของซ้ำซ้อน “เนื่องจากมีเงินดิจิทัลส่วนตัวจำนวนมาก” แต่ Panetta ให้เหตุผลว่าธนาคารกลางต้องการที่จะ “พัฒนาไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี, พฤติกรรมการชำระเงิน และระบบนิเวศทางการเงิน” และแสดงให้เห็นถึงบทบาทของศูนย์กลาง เงินธนาคารเป็นสมอการเงิน

Panetta กล่าวว่าสำหรับธนาคารกลางแล้ว เงินคือ “รูปแบบเงินที่ปลอดภัยที่สุดในระบบเศรษฐกิจ” และ “เป็นเงินแบบเดียวที่มูลค่าได้รับการประกันตามราคาจริง” และกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ใช้ไว้วางใจในตัวกลาง

“ด้วยการจัดหาจุดยึดทางการเงินแล้ว เงินของธนาคารกลางมีบทบาทสำคัญในการรักษาระบบการชำระเงินที่ทำงานได้ดีและมีความมั่นคงทางการเงิน และสุดท้ายผู้ใช้งานก็วางใจในสกุลเงิน สิ่งนี้เป็นเงื่อนไขเบื้องต้นในการรักษาการส่งต่อนโยบายการเงิน และการปกป้องมูลค่าของเงิน”

เงินสดสูญเสียความนิยมในยุโรปในช่วงการระบาดใหญ่ของ Covid 19 ปัจจุบันนี้ ประมาณครึ่งหนึ่งของผู้บริโภคชาวยุโรปทั้งหมดกำลังใช้วิธีการชำระเงินที่ไม่ใช่เงินสด

“เหมือนกับสแตมป์อากรที่สูญเสียประโยชน์ไปมากจากการมาถึงของอินเทอร์เน็ตและอีเมล เงินสดก็อาจสูญเสียจุดยืนของมันในระบบเศรษฐกิจที่กลายเป็นดิจิทัลมากขึ้นเช่นกัน”

Panetta รายงานว่าเงินสดถูกใช้เป็นตัวเก็บมูลค่า ในขณะที่ประมาณ 20% ถูกใช้จริงในการทำธุรกรรม หากยังเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ จะทำให้บทบาทหลักของเงินของธนาคารกลางอ่อนแอลง จึงทำให้ทาง ECB ต้องออกมากำหนดแผนงานในการปรับตัวให้เข้ากับเศรษฐกิจดิจิทัล

สมาชิกของ ECB อธิบายว่าเงินยูโรดิจิทัลเป็น “รูปแบบดิจิทัลของเงินของธนาคารกลางสำหรับผู้คนและธุรกิจเพื่อใช้ในการชำระเงินรายย่อย”

แผนงานสำหรับยูโรดิจิทัล

เงินยูโรดิจิทัลเป็นวิธีของ ECB ในการคืนความคงอยู่ให้กับเงิน เพื่อให้มั่นใจว่าจะยังคงเป็น “จุดยึดทางการเงิน” ที่มีประโยชน์

“บางคนยังแนะนำว่าโซลูชันการชำระเงินส่วนตัวที่เป็นนวัตกรรมใหม่ เช่น Stablecoin ที่อาจทำให้ CBDC ถูกเมินได้ หาก stablecoin เหล่านั้นได้รับการควบคุมอย่างเหมาะสม”

ECB กำลังต้องการหาวิธีที่มีประสิทธิภาพสำหรับการใช้เงินยูโรดิจิทัลเป็นส่วนใหญ่ โดยให้ความเสถียรและการออกแบบที่น่าดึงดูดในการใช้งานที่ง่าย ขณะเดียวกันก็ป้องกันความเสี่ยงที่ธนาคารจะเกิดภาวะขาดแคลนเงิน และไม่มีเจตนาจะแข่งขันกับบริการชำระเงินของภาคเอกชน

Panetta แนะนำว่าคนกลางสามารถแจกจ่ายสิ่งที่พวกเขาอธิบายว่าเป็น “รูปแบบเงินที่ปลอดภัยที่สุดและมีสภาพคล่องมากที่สุด” และนำไปใช้ในการพัฒนาบริการใหม่ๆ เช่น วงเงินสินเชื่อ และสร้างรายได้เพิ่มเติม

ในแง่ของความเป็นส่วนตัวพวกเขากล่าวว่า “ECB ไม่มีส่วนได้เสียในการสร้างรายได้จากข้อมูลการชำระเงินของผู้ใช้ และสามารถประมวลผลได้เฉพาะในขอบเขตที่จำเป็นสำหรับการทำงานของเงินยูโรดิจิทัลเท่านั้น โดยสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ด้านผลประโยชน์สาธารณะและกฎหมายของสหภาพยุโรป”

พวกเขาตั้งใจที่จะขยาย “การใช้ระหว่างประเทศและความเป็นอิสระของยุโรปในการชำระเงินทั่วโลก” ของเงินยูโร และกล่าวว่าจะสามารถเข้าถึงผู้ใช้ที่ไม่ใช่ชาวยุโรปได้ ทำให้สามารถชำระเงินข้ามพรมแดนได้โดยทำให้ “สามารถทำงานร่วมกับ CBDC อื่น ๆ ได้” ด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่าและความเร็วที่สูงขึ้น