<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CBDC และ Stablecoin คือจุดเริ่มต้นการล่มสลายของเงินสด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 มีผลกระทบอย่างกว้างขวางไม่เพียงต่อโลกเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงเศรษฐกิจและการดำเนินการทางธุรกิจต่าง ๆ สิ่งสำคัญประการหนึ่งคือการหายไปอย่างช้า ๆ ของเงินสดเนื่องจากผู้คนมากเริ่มหันมาใช้สกุลเงินดิจิทัลในโลกที่ต้องเว้นระยะห่างกันมากขึ้น

นักเศรศฐศาสตร์ Eswar Prasad กล่าวว่านอกเหนือจากการเติบโตของระบบชำระเงินที่ไม่ต้องสัมผัสกันแล้วอีกเทรนด์หนึ่งที่กำลังเกิดขึ้นคือการยอมรับทางเลือกหลัก ๆ เช่น cryptocurrencies ซึ่งมีแนวโน้มที่จะดำรงอยู่ไปได้เป็นเวลานาน

Prasad พูดคุยกับ CNBC

“สำหรับผู้บริโภคและธุรกิจจำนวนมากที่เปลี่ยนมาใช้สกุลเงินดิจิทัลอาจไม่มีทางกลับไปใช้งานการชำระเงินแบบเดิม ๆ แม้ว่าความกังวลเกี่ยวกับการระบาดใหญ่กับการใช้เงินเงินสดนั้นจะลดลง”

แต่เขาเชื่อว่า “ยุคของสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว” ซึ่งนี่จะเป็นการรวมกันของเหรียญที่มีเสถียรภาพอย่าง cryptocurrenciy และสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDCs) และระบบการชำระเงินดิจิทัลอื่น ๆ ที่จะนำไปสู้ “การล่มสลายของเงินสด” ตามที่นักเศรษฐศาสตร์ได้กล่าวเสริม

“ด้วยตัวของ Cryptocurrency มี stablecoins ที่ดีกว่าแต่มีการเข้าถึงที่จำกัดดังนั้น CBDCs จะต้องถูกทำให้เข้าถึงได้อย่างง่ายและใช้งานอย่างกว้างขวาง” 

นอกจากนี้เขายังคาดการณ์ว่า CBDC ที่ออกโดยประเทศขนาดเล็กอาจมีความอำนาจต่อรองทางเศรษฐกิจที่น้อยลงเมื่อเวลาผ่านไปซึ่งจะ 

”เกิดการรวมอำนาจทางเศรษฐกิจและการเงินไว้ในมือของประเทศขนาดใหญ่มากยิ่งขึ้น”

Prasad ได้บอกเพิ่มเติมอีกว่า นอกเหนือจาก CBDC แล้ว cyptocurrency จะทำให้ระบบการชำระเงินมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเนื่องจากมีความรวดเร็ว โปร่งใส และค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมนั้นถูกลงซึ่งเหมาะสมที่สุดที่จะใช้ในการขำระเงินข้ามพรมแดน

อย่างไรก็ตามความผันผวนอาจนำไปสู่ความล้มเหลวในฐานะตัวกลางการแลกเปลี่ยนที่มีประสิทธิภาพในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการทำธุรกรรมรายวัน เขากล่าวเสริม

เงินสดกำลังค่อย ๆ หายไป เนื่องจากระบบการชำระเงินที่มีประสิทธิภาพและไม่ต้องสัมผัสมากขึ้นเริ่มปรากฎให้เห็นในเศรษฐิกิจยุคดิจิทัลมากขึ้น

การสำรวจล่าสุดของผู้เชี่ยวชาญด้าน Fintech ระบุว่า 54% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่า Bitcoin จะแซงอุตสาหกรรมการเงินในปี 2050 

อีกหลายคนเชื่อว่า cryptocurrency จะถูกแทนที่ด้วย CBDC 

ไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร ที่ชัดเจนที่สุดตอนนี้คือสกุลเงินที่ใช้บล็อกเชนจะสามารถยึดครองการเงินโลกได้ในระยะเวลาอันใกล้นี้