<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่า Bitcoin บนเครือข่าย Lightning Network พุ่งทะลุ 6.5 พันล้านบาทแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โซลูชันเลเยอร์ที่สองของ Bitcoin หรือ Lightning Network (LN) มีมูลค่าของเหรียญในเครือข่ายที่เพิ่มขึ้น 4 เท่าในเวลาเพียงสี่เดือน โดยเกิดขึ้นหลังจากประเทศเอลซัลวาดอร์ทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมาย 

มูลค่าของ BTC บนเครือข่าย Lightning Network ในเดือนกรกฎาคมลดลงกลับมาสู่ระดับ 50 ล้านดอลลาร์จากเหตุการณ์ตลาดล่มเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม แต่ตอนนี้กลับมีมูลค่าสูงกว่า 200 ล้านดอลลาร์ 

ทั้งนี้มูลค่าส่วนใหญ่เริ่มเพิ่มขึ้นขึ้นในเดือนกรกฎาคมเมื่อเอลซัลวาดอร์ประกาศความตั้งใจที่จะประกาศให้ Bitcoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ถูกกฎหมายภายในประเทศควบคู่ไปกับดอลลาร์ โดยจำนวน LN เพิ่มขึ้นสองเท่าในเดือนกันยายนหลังมีการใช้งานกระเป๋าเงินในเอลซัลวาดอร์อย่างจริงจัง ทั้งนี้เรายังพบเห็นมูลค่า BTC บนเครือข่าย Lightning Network ระหว่าง 100 ล้านดอลลาร์ถึง 150 ล้านดอลลาร์กำลังหมุนเวียนอยู่ในเอลซัลวาดอร์

เอลซัลวาดอร์ถือเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจเนื่องจากมีอุปทาน M0 เพียง 1.5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนั่นคือฐานหรือเงินสำรองสำหรับประชาชนทั่วไปในรูปของเงินสดจริง แม้ว่าจะมีผลรวมที่ลดลงอย่างมากจาก 384 ล้านดอลลาร์ในเดือนมกราคม 2564 แต่ตอนนี้พวกเขามีสินทรัพย์ดิจิทัลมากกว่าเงินสำรองจริง 10 เท่า โดยอุปทาน M1 ซึ่งเป็นเงินฝากธนาคารมีมูลค่ามากกว่า 4 พันล้านดอลลาร์ และบัญชีผู้ถือครอง Bitcoin มีอยู่ราว 5% จากมูลค่าทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ชาวเอลซัลวาดอร์ไม่จำเป็นต้องใช้ Lightning Network สำหรับการชำระเงิน แต่หากคุณต้องการเก็บเหรียญของคุณไว้ คุณเพียงแค่เก็บเหรียญไว้บนกระเป๋าเงินเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้จึงไม่ทราบว่ามีจำนวน BTC ภายในประเทศเท่าใดอย่างแท้จริง แต่มองเห็นได้จากเศรษฐกิจของพวกเขาเพิ่มขึ้น 24% ในไตรมาสที่แล้ว นั่นอาจเป็นการดีดตัวขึ้นอย่างมากได้เห็นหลังจากการหดตัวของปีที่แล้ว และเราอาจเห็นสภาพคล่องในระบบที่อาจจะดีขึ้นในไตรมาสต่อ ๆ ไป รวมถึงจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเชิงบวกในอนาคต

อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากเอลซัลวาดอร์แล้ว Lightning Network ได้ปรับปรุงบางอย่างซึ่งอาจมีส่วนสนับสนุนการเติบโตด้วยการอัปเกรด Bitcoin ล่าสุดเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งทำให้ตอนนี้มียอดรวมระหว่าง BTC, Token และ wBTC มากถึง 14 พันล้านดอลลาร์