<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลท. จ่อเปิดตัวศูนย์ซื้อขายโทเคนดิจิทัลกลางปีหน้า หวังเพิ่มทางเลือกให้กับนักลงทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะเริ่มมีการเคลื่อนไหวและตื่นตัวในเรื่องสกุลเงินดิจิทัลมากขึ้นแล้วในปัจจุบัน โดยล่าสุดตลท.เพิ่งประกาศเตรียมจับมือกับ คิวบิกซ์ ดิจิทัล แอสเสท (Kubix) บริษัทที่จัดตั้งขึ้นใหม่โดย กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) เพื่อเปิดตัวโทเคนดิจิทัลแรกในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า และศูนย์ให้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลภายในช่วงไตรมาส 2-3 ของปี 2022 หวังเพิ่มทางเลือกใหม่ให้กับนักลงทุน

นายกิตติ สุทธิอรรถศิลป์ หัวหน้าสำนักผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวเปิดเผยว่า สกุลเงินดิจิทัลตัวแรกที่ ตลท. จะออกโดยผ่าน บริษัท คิวบิกซ์ ดิจิทัล แอสเสท จำกัด (Kubix) นั้นจะสามารถดำเนินการได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 และหลังจากนั้นในช่วงไตรมาส 2 หรือไตรมาส 3 ถึงจะเปิดศูนย์ให้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล 

จวบจนถึงวัน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือก.ล.ต. ได้ไฟเขียวให้มีการจัดตั้งศูนย์บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล อย่างเป็นทางการแล้วทั้งสิ้น 7 ราย ได้แก่

  1. บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (BITKUB)
  2. บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ( Satang Pro)
  3. บริษัท หั่วปี้ (ประเทศไทย) จำกัด (Huobi) (คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีคำสั่งระงับให้บริการและเพิกถอนใบอนุญาต)
  4. บริษัท อีอาร์เอ็กซ์ จำกัด (ERX)
  5. บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด ( Zipmex)
  6. บริษัท อัพบิต เอ็กซ์เชนจ์ (ประเทศไทย) จำกัด (Upbit)
  7. บริษัท จีเอ็มโอ-แซด.คอม คริปโทนอมิคซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (Z.comEX)

นั่นหมายความถึงศูนย์ให้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของตลท. อาจเป็นรายต่อไปที่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต.
ทั้งนี้นายกิตติกล่าวเสริมว่า ยังไม่มีเกณฑ์การประเมินใดที่จะสามารถชี้วัดได้ว่าศูนย์ให้บริการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลจะเติบโตได้มากขนาดไหน แต่หากตลท. ยังล่าช้าต่อไป หน่วยงานอาจต้องถูกทิ้งให้อยู่เบื้องหลัง ในขณะที่หลายประเทศส่วนใหญ่เริ่มดำเนินการในเรื่องนี้แล้ว