<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศนอร์เวย์ต้องการแบนการขุด Bitcoin ในขณะที่ลาวจะทำให้ถูกกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเทศต่างๆ ยังคงต่อสู้กับการขุด crypto ในรูปแบบต่างๆ

นอร์เวย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มจุดหมายปลายทางยอดนิยมท่ามกลางการอพยพการขุดของจีน กำลังพิจารณาสนับสนุนการห้ามทำเหมือง Bitcoin ในยุโรป ตามที่รายงานโดย Euronews Next

Bjørn Arild Gram รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการปกครองท้องถิ่นของประเทศและการพัฒนาภูมิภาคกล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่านอร์เวย์กำลังพิจารณามาตรการเชิงนโยบายที่เป็นไปได้เพื่อ “จัดการกับความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับการขุดคริปโต” และ “ยากที่จะพิสูจน์ให้เห็นถึงการใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างครอบคลุมในปัจจุบัน”

Gram กล่าวว่ารัฐบาลกำลังมองหาข้อเสนอที่ถูกออกโดยหน่วยงานกำกับดูแลของสวีเดนที่เรียกร้องให้ยุโรปห้ามกิจกรรมการขุด crypto ที่มีการพิสูจน์การทำงานที่ใช้พลังงานมาก

ในขณะเดียวกันในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศที่มีหนี้สินล้นพ้นตัวกำลังมองหาผลกำไรจากอุตสาหกรรมการขุดคริปโตท่ามกลางการปราบปรามอย่างต่อเนื่องในประเทศจีนโดยการออกกฎระเบียบใหม่เกี่ยวกับการขุดและการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสารของลาวได้เผยแพร่ประกาศเมื่อต้นเดือนนี้เพื่อออกกฎหมายควบคุมผู้ขุดและแพลตฟอร์มการซื้อขาย crypto ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น The Laotian Times

ประกาศระบุว่าบริษัทเหล่านี้ควรเป็นของลาวทั้งหมดและควรมีเสถียรภาพทางการเงิน ซึ่งหมายถึงการมีเงินทุนเพียงพอในการดำเนินงาน นอกจากนี้ บริษัทต่างๆ จะต้องฝากเงิน 5 ล้านเหรียญสหรัฐที่ธนาคารแห่งประเทศลาวเพื่อเป็นเงินประกัน ตามรายงาน

สำหรับบริษัททำเหมือง หน่วยงานกำหนดว่าการทำเหมืองควรใช้ไฟฟ้าอย่างน้อย 10 เมกะวัตต์ ภายใต้สัญญาที่ขยายเวลาได้ 6 ปีกับผู้ให้บริการไฟฟ้าของประเทศ สื่อท้องถิ่นรายงาน

กฎระเบียบใหม่ยังให้สิทธิพิเศษแก่ผู้ขุดคริปโตอีกด้วย โดยกล่าวว่ารัฐบาลจะยกเว้นค่าธรรมเนียมการส่งพลังงานและการนำเข้าสำหรับการทำเหมือง

กฎใหม่ของลาวสำหรับอุตสาหกรรม crypto เกิดขึ้นหลังจากประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในเดือนกันยายนอนุญาตให้บริษัท 6 แห่งทำการค้าและขุด cryptocurrencies ซึ่งสิ้นสุดการห้ามที่กำหนดไว้ในปี 2018 ตามประกาศจากสำนักนายกรัฐมนตรี

ข้อมูลของธนาคารโลกแสดงให้เห็นว่าลาวเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในภูมิภาค รองจากเมียนมาร์และกัมพูชา ในปี 2020 ประเทศลาวมีค่า GDP ต่อหัวที่ $2,630 ดอลลาร์สหรัฐ ตามข้อมูล

ประเทศได้พยายามที่จะสนับสนุนเศรษฐกิจด้วยแหล่งพลังงานน้ำที่มีอยู่อย่างมากมาย เพื่อที่จะได้เป็น “แบตเตอรี่แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” โดยการสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำบนแม่น้ำโขง

เอกสารจากสำนักงานบริหารการค้าระหว่างประเทศของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ แสดงให้เห็นว่าผู้คนในลาวนั้นมักใช้ค่าเงินของประเทศอื่น ๆ อาทิเช่นเงินดอลลาร์, บาท และหยวนจีน โดยมักใช้สำหรับธุรกรรมส่วนตัวที่เกี่ยวข้องกับสินค้านำเข้า

นอกเหนือจากการให้แสงสว่างแก่อุตสาหกรรม crypto แล้ว ธนาคารกลางของลาวยังกำลังสำรวจความเป็นไปได้ในการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) โดยก่อนหน้านี้พวกเขาได้มีการจับมือกับ Soramitsu บริษัทบล็อคเชนที่มีสำนักงานใหญ่ในโตเกียวเพื่อศึกษาเรื่องนี้

ในระหว่างนี้ ความยากในการขุด Bitcoin นั้นเข้าใกล้ระดับสูงสุดมากที่สุดก่อนการปราบปรามของจีนในภาคการขุดและการล่มสลายของ crypto ที่ตามมาในเดือนพฤษภาคม

ระดับความยากคือการวัดความยากที่นักขุดจะต้องทำงานเพื่อตรวจสอบธุรกรรมในบล็อกหรือ “ ขุด” Bitcoin โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีการเพิ่มขึ้น 4.69% การเพิ่มขึ้นครั้งที่เก้าติดต่อกันหลังจากการลดลงติดต่อกันสี่ครั้งตั้งแต่ พฤษภาคม ตามข้อมูลจาก BTC.com

อย่างไรก็ตาม การปรับลดครั้งถัดไปคาดว่าจะลดลงเล็กน้อยซึ่งน่าจะเกิดขึ้นในปลายสัปดาห์นี้