<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารแห่งประเทศแคนาดากล่าวว่า “Crypto ไม่ได้มีความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจมากนัก”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Paul Beaudry รองผู้ว่าการธนาคาร Bank of Canada กล่าวว่า สกุลเงินดิจิทัลเบอร์หนึ่งอย่าง Bitcoin (BTC) นั้นไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อระบบการเงินในปัจจุบัน 

ในงานประชุมคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ออนแทรีโอประจำปี 2021 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา  รองผู้ว่าการธนาคาร BOC ได้พูดถึงเรื่องความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นต่อความมั่นคงของระบบการเงินของประเทศ

และเมื่อถูกถามว่า cryptocurrency มีความเสี่ยงหรือไม่ รองผู้ว่าการธนาคาร Bank of Canada ไม่คิดว่า crypto นั้นคือความเสี่ยงต่อระบบการเงินในปัจจุบัน เนื่องจากคริปโตเคอเรนซี่นั้น “ได้มีการแยกตัวออกจากระบบการเงินค่อนข้างมาก” 

แต่เมื่อตลาด crypto เริ่มเติบโตขึ้นพร้อมกับผู้คนที่ต้องการลงทุนกับมันมากขึ้น crypto ก็มีความเสี่ยงมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งนั้นอาจเป็นช่องโหว่ที่สำคัญ 

“เรายังไม่ถึงจุดที่คิดว่านี่เป็นความเสี่ยงครั้งใหญ่ต่อเศรษฐกิจ แต่นี่คือสิ่งที่เรากำลังจับตาดูอย่างใกล้ชิด” Beaudry กล่าว

Beaudry เน้นย้ำด้วยว่า cryptocurrency เช่น Bitcoin นั้นไม่ได้มีบทบาทอะไรมากนักในแง่ของการชำระเงิน เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ต้องการซื้อ BTC “เพื่อเก็งกำไร”

แต่ยังมีสินทรัพย์ดิจิทัลตัวอื่น ๆ  เช่น เหรียญ Stable coin ที่ได้รับการสนับสนุนจากเงิน Fiat ที่อาจมีบทบาทมากขึ้นในแง่ของการชำระเงินและ “นั่นคือสิ่งที่เรากำลังจับตาดูอยู่” Beaudry กล่าวเสริม

ที่มา crypto-poses-no-big-risk-to-economy-cointelegraph