<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cathie Wood แห่ง Ark Invest ยังมั่นใจใน Bitcoin ไม่หวั่นแม้ตลาดจะอยู่ในช่วงขาลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cathie Wood ผู้ก่อตั้งกองทุนระดับพระกาฬ Ark Invest ได้กล่าวเน้นย้ำว่า เธอยังคงเชื่อมั่นใน Bitcoin แม้ว่าสภาวะตลาดในปัจจุบันจะอยู่ในช่วงขาลง 

โดยในระหว่างพูดคุยในรายการ Squawk Box ของ CNBC เธอได้พยายามชี้ให้เห็นถึงโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของ Bitcoin ซึ่งทำให้มันเป็นสินทรัพย์การลงทุนที่สมเหตุสมผลสำหรับบริษัทของเธอและนักลงทุนทุกคน

สำหรับ Wood ผู้ที่หลงใหลการลงทุนในเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการ disruption โลกการเงินแบบดั้งเดิม เธอมองว่า Bitcoin ยังคงเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญและเป็นระบบการเงินใหม่ที่นอกเหนือไปจากการป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อ 

Wood คาดการณ์ว่า ในอนาคตเศรษฐกิจอาจเปลี่ยนกลายเป็นภาวะเงินฝืดและหากข้อมูลนี้ถูกต้อง Bitcoin ไปไกลกว่าแค่การป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ เนื่องจาก Bitcoin ยังมีบทบาทสำคัญในการป้องกันความเสี่ยงของคู่สัญญา เช่นเดียวกับการปกป้องจากความเสี่ยงจากการถูกริบทรัพย์สินเมื่อความกังวลในเรื่องของเงินเฟ้อกลายเป็นเพียงเรื่องเก่าในอดีต 

เธอเน้นย้ำว่าจะมีที่สำหรับ Bitcoin เสมอในฐานะ”เครือข่ายการเงินความส่วนตัวที่อิงตามกฎ ซึ่งเราไม่เคยเห็นมาก่อน” 

อันที่จริงแล้ว การปราศจากความเสี่ยงจากคู่สัญญาถือเป็นหนึ่งในคุณสมบัติพื้นฐานของ Bitcoin ที่ถือกำเนิดขึ้นจากวิกฤตการณ์ทางการเงินในปี 2008 ซึ่งปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากความเสี่ยงของคู่สัญญาในตลาดที่อยู่อาศัย ซึ่งการผิดนัดหลายครั้งทำให้เกิดความล้มเหลวของตลาดการเงิน หรือเรียกอีกอย่างว่าความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ เป็นโอกาสที่บริษัทหรือบุคคลทั่วไปจะไม่สามารถปฏิบัติตามภาระผูกพันในการชำระหนี้ของตนได้

ในทางกลับกัน Bitcoin จะไม่มีความเสี่ยงในเรื่องของการผิดนัดชำระสัญญา หรือความเสี่ยงที่จะถูกยึด Bitcoin ที่เก็บไว้ในกระเป๋าเงินของบุคคลที่สาม Bitcoin บรรลุเป้าหมายนี้ด้วยการเป็นระบบ trustless system ที่หน่วยงานส่วนกลางไม่สามารถเข้ามาเกี่ยวข้องได้

ในขณะเดียวกัน เมื่อถูกถามว่าตลาดคริปโตปัจจุบันเป็นโอกาสในการซื้อที่ดีหรือไม่ Wood ปฏิเสธที่จะให้คำแนะนำทางการเงิน อย่างไรก็ตาม เธอตั้งข้อสังเกตว่าตามการวิเคราะห์ข้อมูลบนเครือข่ายของ Ark Invest พบว่ามีตัวชี้วัดที่กะพริบเป็น “สีเขียว” มากกว่าที่แสดง “สีแดง”