<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Google เผยบัญชี Cloud ของผู้ใช้งานส่วนใหญ่กำลังถูก Hack เพื่อนำไปขุด Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานที่เผยแพร่โดย Google ในสัปดาห์นี้ระบุว่าบัญชีที่ถูกโจมตีล่าสุดในบริการ Google Cloud Platform ส่วนใหญ่ถูกนำไปใช้เพื่อขุดสกุลเงินดิจิทัล

รายงานตาก Threat Horizons ในเดือนพฤศจิกายนระบุว่า “กลุ่มนักแฮคกำลังถูกเฝ้าจับตาดูอย่างใกล้ชิด และพบว่ามีการใช้ cloud instance บนบัญชีที่ถูกขโมยไปเพื่อขุดคริปโต”

“จาก 50 อินสแตนซ์ GCP ที่ถูกบุกรุกเมื่อเร็วๆ นี้ 86% ของอินสแตนซ์ Google Cloud ที่ถูกบุกรุกถูกใช้เพื่อทำการขุด cryptocurrency ซึ่งเป็นกิจกรรมที่แสวงหาผลกำไรที่เน้นทรัพยากรบนคลาวด์ ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้ทรัพยากร CPU/ GPU หรือในกรณีของการขุด Chia ด้วยการใช้พื้นที่เก็บข้อมูล” รายงานกล่าวต่อไป

สำหรับรูปแบบการโจมตี Google โต้แย้งว่ากรณีส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติที่ “ไม่ดี” ในส่วนของผู้ใช้ระบบคลาวด์หรือแอปพลิเคชันของบุคคลที่สามที่ทำให้เกิดช่องโหว่

“ดังที่แสดงในตารางที่ 2 48% ของอินสแตนซ์ที่ถูกบุกรุกนั้นมาจากนักแฮคที่เข้าถึงอินสแตนซ์ Cloud ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ซึ่งไม่มีรหัสผ่านหรือรหัสผ่านที่ไม่รัดกุมสำหรับบัญชีผู้ใช้หรือการเชื่อมต่อ API” Google กล่าว “ด้วยเหตุนี้ อินสแตนซ์ Google Cloud เหล่านี้จึงสามารถถูกสแกนและ brute force ได้อย่างง่ายดาย 26% ของอินสแตนซ์ที่ถูกบุกรุกมีสาเหตุมาจากช่องโหว่ในซอฟต์แวร์ของบุคคลที่สาม ซึ่งติดตั้งโดยเจ้าของ”

รายงานไม่ได้ระบุว่าอินสแตนซ์ Google Cloud เหล่านั้นถูกโจมตีในช่วงเวลาใด อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่บ่งบอกได้เป็นอย่างดีว่าผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตควรมีความระมัดระวังในเรื่องของความปลอดภัยมากกว่านี้