<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Grayscale กล่าวไม่เห็นด้วยกับ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ที่ได้ปฏิเสธการอนุมัติ Bitcoin Spot ETF ของ VanEck

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Grayscale Investments ได้กล่าว โต้แย้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) จากการเคลื่อนไหวเพื่อปฏิเสธคำขอเปิดตัว Bitcoin ETF ของ VanEck เมื่อเร็ว ๆ นี้

ผู้ดำเนินการ Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ได้เขียนจดหมายถึง Vanessa Countryman เลขานุการของ SEC  ในวันที่ 29 พ.ย. เพื่อโต้แย้งคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ได้ปฏิเสธคำขอเปิดตัว Bitcoin ETF แบบ Spot เนื่องจากขณะนี้หน่วยงานได้อนุมัติกองทุน Bitcoin Futures ETF  ไปแล้วอย่างละหนึ่งรายการให้กับ VanEck, Valkyrie และ ProShares

Grayscale ให้เหตุผลว่าสำนักงาน ก.ล.ต. “ไม่มีพื้นฐานสำหรับตำแหน่งที่ตลาดอนุพันธ์ แต่กลับให้การอนุมัติกองทุนฟิวเจอรส์ที่เป็นที่ยอมรับของผู้ลงทุน ในขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์โดยตรงนั้นกลับไม่ให้การยอมรับ”

Grayscale อ้างว่าสำนักงาน ก.ล.ต. นั้นได้ละเมิดพระราชบัญญัติคุ้มครองทางปกครอง (APA) โดยไม่ปฏิบัติต่อผลิตภัณฑ์ Bitcoin ETF ทั้งสองอย่างเหมือนกัน

หาก Bitcoin Futures ETF เป็นสิ่งที่ช่วยให้นักเทรดสามารถเก็งกำไรราคา Bitcoin (BTC) ในราคาอนาคตผ่านอนุพันธ์ Bitcoin ETF Spot ก็จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้นักเทรดสามารถซื้อขายกับสินทรัพย์ในราคา ณ ปัจจุบันได้  

Grayscale กล่าวไม่เห็นด้วยกับเหตุผลสำหรับการปฏิเสธ Bitcoin ETF Spot  ของ SEC

“เราเชื่อว่าเหตุผลนี้ล้มเหลวอย่างสมบูรณ์ โดยพิจารณาถึงการพัฒนาด้านกฎระเบียบและการแข่งขันที่สำคัญนับตั้งแต่ปี 2017 เมื่อในครั้งแรกคณะกรรมาธิการพิจารณาและปฏิเสธคำขอของตลาดหลักทรัพย์แห่งชาติเพื่อจดทะเบียนการซื้อขายหุ้นของ Bitcoin ETP”

ในการอนุมัติ Bitcoin Futures ETF , Grayscale เชื่อว่าสำนักงาน ก.ล.ต. ได้อนุญาตให้ผู้สมัครหลีกเลี่ยงข้อกำหนดของมาตรา 6(5)(b) ภายใต้พระราชบัญญัติการแลกเปลี่ยน ซึ่งกำหนดให้ ผู้สมัคร Bitcoin ETF Spot ต้องปฏิบัติตามด้วยเช่นกัน

มาตรา 6(5)(b) ได้รับการออกแบบมาเพื่อ “ปกป้องนักลงทุนและผลประโยชน์สาธารณะ” โดยป้องกันการฉ้อโกงและการปั่นราคาตลาด ในขณะเดียวกันก็จะไม่อนุญาตให้ “มีการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมระหว่างลูกค้า ผู้ออกหลักทรัพย์ นายหน้า หรือตัวแทนจำหน่าย”

ก่อนหน้านี้ Grayscale ได้คาดการณ์ว่า Bitcoin ETF แบบ Spot จะสามารถได้รับการอนุมัติในเดือนกรกฎาคม 2022 แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าการคาดการณ์นั้นจะกลายเป็นความจริงหรือไม่

ที่มา cointelegraph