<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรดชาวไทยโอดขอความช่วยเหลือ กู้เงินลงทุน Crypto 2 แสนบาท เริ่มไปต่อไม่ไหว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ด้วยกระแสความนิยมของการลงทุนคริปตที่กำลังร้อนแรงอย่างมากในปัจจุบัน ทำให้นักลงทุนหน้าใหม่ส่วนใหญ่เริ่มให้ความสนใจและรีบกระโดดเข้ามาลงทุนในตลาดแห่งนี้ โดยหวังที่จะกอบโกยผลกำไรเข้ากระเป๋า 

แต่นักลงทุนบางรายดูเหมือนว่าจะมีแนวคิดที่ผิดวิธี โดยการกู้ยืมเงินนอกระบบมาลงทุนในโลกคริปโต ซึ่งบอกได้เลยว่า “อย่าหาทำ”  

อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่า ตลาดคริปโตนั่นเหมาะสำหรับคนที่ถือเงินเย็น และไม่เหมาะกับคนที่ใช้เงินร้อน หรือเงินกู้ที่มีต้นทุน เพราะมันมักจะทนกับแรงเสียดทานจากความผันผวนของตลาดคริปโตในบางช่วงเวลาไม่ไหว ซึ่งหากพิจารณาดูให้ดีเราจะสังเกตเห็นดอกเบี้ยเงินที่กู้มานั้นวิ่งทุกวัน แต่คริปโตไม่ได้วิ่งขึ้นทุกวัน บางวันมีลง และบางครั้งอาจลงเป็นเดือน ๆ ยิ่งไปกว่านั้น หากเรานำเงินไปลงทุนในเหรียญที่ไม่วิ่งเลย ก็จะทำให้เราเสียเงินทบต้น ทบดอก เป็นหนี้ซ้ำเติมอีกด้วย

โดยล่าสุดมีกรณีตัวอย่างของนักลงทุนคริปโตรายหนึ่ง ที่ได้ไปกู้เงินนอกระบบมาเป็นมูลค่า 200,000 บาท เพื่อนำมาลงทุนในโปรเจกต์เกมคริปโต Play to earn ที่มีชื่อว่า ‘Cryptomine’ ซึ่งเป็น เกมที่ต้องมีการลงทุนเงินส่วนหนึ่งเพื่อแลกเป็นเหรียญคริปโตมาใช้ในการซื้อตัวละครเพื่อเล่นเกมและรับผลตอบแทนคืนจากภายในเกม 

ในช่วงแรกนั้นผลตอบแทนจากการเล่นเกมก็ดูเหมือนว่าจะเป็นไปได้ด้วยดี โดยได้รับผลตอบแทนเป็นเหรียญคริปโตคืนในทุก ๆ วัน  แถมมูลค่าของเหรียญคริปโตนั้นก็ยังเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วย 

แน่นอนว่าผลกำไรที่ ‘หอมหวาน’ นั้นไม่สามารถอยู่ได้อย่างยั่งยืนตลอดไป เพราะเมื่อไม่นานมานี้ ราคาของเหรียญเกมดังกล่าวได้ร่วงลดลงอย่างรุนแรงแบบไม่ทันตั้งตัวเกือบ 80% ทำเอาผู้ที่เล่นเกมดังกล่าวถึงกับต้องฝันสลายกันเลยทีเดียว

การร่วงลดลงของราคาเหรียญนั้นส่งผลทำให้ระยะเวลาคืนทุนจากการเล่นเกม ซึ่งเดิมทีอาจอยู่ที่ 15 หรือ 20 วัน ถูกยืดออกไปนานหลายเดือน หรืออาจไม่มีวันคุ้มทุนได้อีกเลย  หากราคาของเหรียญดังกล่าว ยังคงร่วงลดลงต่อไปเรื่อย ๆ พร้อมกันนี้ดอกเบี้ยเงินกู้จากนอกระบบ ก็จะยังคงรันต่อไป จนในที่สุดคุณก็พบว่าอยู่ในชะตากรรมเดียวกันกับนักลงทุนรายนี้

นี่ถือเป็นอุทาหรณ์ที่คอยย้ำเตือนนักลงทุนว่าไม่ควรนำเงิน ‘ร้อน’ หรือกู้ยืมเงินเข้ามาเล่นคริปโต เพราะมันอาจมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นและสามารถทำให้คุณสูญเสียเงินลงทุนไปทั้งหมดได้