<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คีย์ Bitcoin ที่นิตยสาร Wired เคยทำลายทิ้งเมื่อปี 2013 ตอนนี้จะมีมูลค่าอยู่ที่ 25 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Robert McMillan นักข่าวจากนิตยสาร WIRED (ซึ่งปัจจุบันเป็นนักข่าวของ Wall Street Journal) เปิดเผยว่า ในปี 2013 เขาได้มีการติดตั้งเครื่องขุด Bitcoin ของ Butterfly Labs ที่มุมห้องทำงานของเขาและได้ปล่อยให้มันขุด Bitcoin ไปเรื่อย ๆ จนได้รับเหรียญจำนวนมากถึง 13 BTC และต้องมีการประชุมกันในทีมบรรณาธิการว่าจะนำเงินทั้งหมดนี้ไปทำอะไร

ในช่วงเวลานั้นทีมบรรณาธิการประชุมกันว่า ไม่สามารถถือคีย์ไว้ได้เพราะไม่เช่นนั้นต้องมีการเปิดเผยข้อมูลทุกครั้งที่มีการเขียนข่าวเกี่ยวกับ Bitcoin สมาชิกบางคนจึงเสนอให้บริจาคเงินทั้งหมดไป อย่างไรก็ตาม บรรณาธิการสรุปผลว่า หากทีมงานได้รับผลประโยชน์ มันก็จะส่งผลต่อการรายงานข่าว Bitcoin อยู่ดี

ดังนั้นทีมงานจึงเห็นพ้องตรงกันว่าให้ทำลายคีย์ของกระเป๋าเงินที่มี Bitcoin อยู่จำนวน 13.34623579 ฺBTC  เพื่อไม่ให้มีใครสามารถใช้งานกระเป๋าเงินนี้ได้อีกต่อไป

อย่างไรก็ตามหาก Bitcoin ทั้งหมดที่ทาง WIRED ขุดขึ้นมาได้ถูกเก็บมาจนถึงวันนี้ มันจะมีมูลค่าทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 760,000 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 25 ล้านบาทเลยทีเดียว ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าเสียดาย ที่ในตอนนั้นทีมได้ตัดสินใจเลือกที่จะทำลายคีย์กระเป๋าเงินนั้นทิ้งไปโดยไม่เกิดประโยชน์