<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานาธิบดีแห่งรัสเซียกล่าวว่า Cryptocurrency มีความเสี่ยงสูงมาก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐรัสเซียกล่าวว่า Cryptocurrency นั้นมีความเสี่ยงสูง แต่อย่างไรก็ตาม เขาคาดการณ์ว่าสินทรัพย์รูปแบบใหม่นี้จะมีบทบาทที่สำคัญสำหรับเครือข่ายด้านการเงินในอนาคต

ประธานาธิบดีรัสเซีย ได้สะท้อนความรู้สึกของเขาที่มีต่อพื้นที่ คริปโตเคอเรนซี ในฟอรั่มการลงทุน “Russian Calling” ของกรุงมอสโกเมื่อไม่นานมานี้ โดยกล่าวว่าสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นมีความผันผวนสูง ซึ่งข้อเสียตรงจุดนี้ทำให้มันอาจเป็นเครื่องมือการลงทุนที่มีความเสี่ยง :

“Crypto ไม่ได้รับการสนับสนุนจากสิ่งใดเลย และความผันผวนของ Crypto นั้นมหาศาล เพราะเหตนี้ความเสี่ยงจึงสูงมาก ซึ่งเรายังเชื่อว่าเราควรฟังผู้ที่ประเมินความเสี่ยงให้มากกว่านี้”

แม้ว่าปูตินจะกล่าววิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องความเสี่ยงและความผันผวนของคริปโตเคอเรนซี่ แต่เขาก็ไม่ได้ปฏิเสธความจริงที่ว่าพวกมันมีโอกาสที่จะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของระบบการเงินในอนาคต :

“แน่นอนว่าในบางประเทศ สกุลเงินดิจิทัลกำลังถูกใช้อย่างกว้างขวางมากขึ้นเรื่อย ๆ บางทีนี่อาจเป็นอนาคต แต่เราจำเป็นต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่ากระบวนการนี้จะมีการพัฒนาไปอย่างไร”

ไม่นานมานี้ เพื่อนบ้านทางตอนใต้ของรัสเซียอย่างจีน เพิ่งได้สั่งห้ามการขุดและซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมด ซึ่งปูตินเปิดเผยว่า ประเทศของเขาไม่ได้ตั้งใจที่จะทำถึงขนาดนั้นและปัจจุบันหน่วยงานของภาครัฐก็กำลังติดตามดูพัฒนาการของอุตสาหกรรมคริปโตอย่างใกล้ชิด รวมถึงการพิจารณาในแง่ของกฎระเบียบ” เพื่อให้แน่ใจว่าคริปโตเคอเรนซี่นั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของรัสเซีย

Putin กล่าวว่า ปัจจุบันกฎระเบียบสกุลเงินดิจิทัลของรัสเซียนั้นยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และถึงแม้ว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) แต่มันต้องมีการแก้กฎหมายของรัฐบาลกลางอีกอย่างน้อย 8 ฉบับ รวมถึงประมวลกฎหมายอีก 5 ฉบับเพื่อให้เงินรูเบิลดิจิทัลมีผลบังคับใช้จริง

ยิ่งไปกว่านั้นในรัสเซียยังไม่มีกฎระเบียบด้านการขุด cryptocurrency ที่ชัดเจน สิ่งนี้ทำให้หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า นักขุดคริปโตในรัสเซียมีรายได้จากการขุดมูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์ในทุก ๆ ปี แต่กลับไม่มีการเสียภาษี เนื่องจากการขาดกรอบการกำกับดูแล นอกจากนี้แล้วการใช้ cryptocurrency ในรัสเซียยังมีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีมูลค่าการธุรกรรมมากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ในแต่ละปีอีกด้วย