<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การแฮก Defi เริ่มระบาด : MonoX สูญเงินกว่า 31 ล้านดอลลาร์ และ BadgerDAO สูญเงินกว่า 120 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในสัปดาห์นี้แพลตฟอร์ม Defi จำนวนมากได้ถูกแฮกและได้สูญเสียเงินรวมกันเป็นมูลค่ากว่า 150 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดถูกพบเห็นในโปรเจกต์ Defi ชื่อดังอย่าง MonoX และ BadgerDAO

แพลตฟอร์มเว็บเทรดกระจายอำนาจ MonoX (MONO) ได้ถูกโจมตีเมื่อวันที่ 30 พ.ย. ส่งผลให้สูญเงินไปกว่า 31 ล้านดอลลาร์ และในช่วงเวลาต่อมาเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม BadgerDAO (BADGER) ก็ถูกโจมตีแบบ front-end  โดยมีการประเมินความเสียหายอยู่ที่มากกว่า 120 ล้านดอลลาร์

สื่อข่าว Rekt News รายงานว่า แฮกเกอร์ได้ผลักดันราคาให้กับ MONO ผ่านทางช่องโหว่สัญญา Smart contract จากนั้นจึงใช้ MONO เพื่อทำการ Swap เป็นไปสินทรัพย์อื่น ๆ บนโปรโตคอล

ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ทีมงาน  MonoX ได้ออกมาสรุปความเสียหายจากการถูกโจมตีอยู่ที่ประมาณ 31 ล้านดอลลาร์  พร้อมกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า :

“มันเป็นวันที่แสนเลวร้าย ช่องโหว่ในสัญญา Smart contract ได้ถูกใช้เพื่อหาผลประโยชน์และผู้คนต่างก็สูญเสียเงินทุน มีผู้สนับสนุนมากมายที่เชื่อมั่นในโครงการของเรา และเราก็ทำให้พวกเขาผิดหวัง”

การแฮกแพลตฟอร์มของ MonoX นั้นดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้น หลังจากที่ทางโปรเจกต์เพิ่งได้ลิสต์เหรียญ MONO ขึ้นบนกระดานแลกเปลี่ยนของ Huobi ได้เพียงแค่ 5 วัน

และต่อมาการแฮกแพลตฟอร์ม Defi ยังได้ถูกพบเห็นบน BadgerDAO ด้วย ซึ่งเป็นโปรโตคอลที่มุ่งเน้นการให้ผลตอบแทนเป็น bitcoin

BadgerDAO ได้รับรายงานการถอนเงินของผู้ใช้รายหนึ่งโดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่วิศวกรของ Badger กำลังเร่งตรวจสอบเรื่องนี้ ซึ่งในระหว่างโปรโตคอลจะทำปิดการสัญญา smart contract ทั้งหมดไว้ชั่วคราวเพื่อป้องกันการถอนเงินเพิ่มเติม” BadgerDAO กล่าวบนทวีตในช่วงเมื่อวาน