<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานาธิบดีแห่งเอลซัลวาดอร์ตอบโต้ Peter Schiff หลังถูกแขวะว่าซื้อ Bitcoin พร่ำเพรื่อ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประธานาธิบดี Nayib Bukele แห่งเอลซัลวาดอร์ได้ตอบข้อสงสัยต่อแฟนพันธุ์แท้ทองคำอย่างนาย Peter Schiff เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม สำหรับเหตุผลว่าทำไมประเทศของเขาที่ยังคงซื้อ Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางช่วงขาลง

ก่อนหน้านี้ Peter Schiff ได้ทวีตหา Bukele พร้อมกล่าววิพากษ์วิจารณ์กลยุทธ์ “Buy the dip” หรือ “ย่อให้ซื้อ” ของเขาว่า “มันยังมีจุดกว่าให้คุณซื้อต่ำกว่านี้อีก แล้วคุณมีแผนที่จะเสียเงินภาษีของประชาชนในการซื้อ Bitcoin ไปอีกเท่าไหร่ล่ะ”

เป็นที่น่าสังเกตว่า การใช้กลยุทธ์ Buy the dip ครั้งล่าสุดที่เอลซัลวาดอร์ใช้ในการซื้อ Bitcoin นั่นคือเมื่อวันที่ 27-28 ตุลาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีบูเคเล่ตัดสินใจที่จะออกมาตอบโต้การวิพากษ์วิจารณ์อย่างหยาบคายของ Schiff  โดยชี้ให้เห็นว่าในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา มูลค่าทองคำสำรองในประเทศของเขา ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 79 ล้านดอลลาร์ ได้ลดลงไปกว่า 0.37% (ไม่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นเลย) ดังนั้นถ้าหากเอลซัลวาดอร์ขายทองคำ และนำมาซื้อ Bitcoin แทน มูลค่าของ Bitcoins เหล่านี้จะอยู่ที่ประมาณ 204 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ Natalie Brunell เจ้าของรายการ Coin Stories podcast ได้ออกมาพูดติดตลกเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า จริง ๆ แล้ว Schiff นั้นแอบชอบ Bitcoin แต่ปากไม่ตรงกับใจและพยายามพูดโจมตี Bitcoin อยู่เสมอ