<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แบงก์ชาติลั่น ! ไม่สนับสนุนการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อการชำระค่าสินค้าและบริการ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารแห่งประเทศไทยระบุว่าไม่สนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์เข้ามาเกี่ยวข้องโดยตรงในการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

ความคิดเห็นดังกล่าวมาจาก น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารการสื่อสารองค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่กล่าวไว้เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม โดยอ้างถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับความผันผวนของสกุลเงินดิจิทัล 

“ธปท. ไม่สนับสนุนให้ธนาคารเข้าไปเกี่ยวข้องกับการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลโดยตรง เนื่องจากยังมีเรื่องของเงินฝากและประชาชนที่ต้องดูแล แต่การเข้าไปลงทุนผ่านบริษัทลูกก็ต้องมีการรับรองความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น อีกประเด็นที่เรากังวลคือการแข่งขันจะต้องไม่แตกต่างกันมากนัก ทุกบริษัทต้องอยู่ภายใต้เกณฑ์กำกับเดียวกัน ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ” ชญาวดีกล่าว

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้แสดงจุดยืนที่เข้มงวดมากขึ้นต่อสินทรัพย์ดิจิทัล แม้ว่าสิ่งนี้จะได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นในหมู่บุคคล บริษัท และธนาคารเองก็ตาม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นาย ศักดิ์ภพ ปัญญานุกูล ผู้อำนวยการอาวุโสของ ธปท. ได้แจ้งเตือนไปยังธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคริปโต โดยกล่าวว่า “หากสกุลเงินดิจิทัลเริ่มถูกใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น สิ่งนี้อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพระบบการเงินและเสถียรภาพระบบชำระเงินของประเทศ”  

นอกจากนี้แล้วแบงก์ชาติยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับการนำสกุลเงินดิจิทัลมาใช้เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการ ตามรายงานที่เกี่ยวข้องเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม โดยนายชัยอนันต์กล่าวให้ความเห็นว่า สินทรัพย์ดิจิทัลนั้นอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค เนื่องจาก “มันเกี่ยวข้องกับความผันผวนของราคาและความเสี่ยงจากการโจรกรรมทางไซเบอร์ การรั่วไหลของข้อมูลส่วนบุคคล การฟอกเงินและอื่น ๆ “

คำเตือนของแบงก์ชาติเกิดขึ้นเพียงสองสัปดาห์ หลังจากที่กระทรวงการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้เพิ่มความพยายามในการสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวที่ร่ำรวยจากการลงทุนในคริปโตเดินทางมาเยือนประเทศ โดยททท. ได้ประกาศว่าประเทศนี้ “จะเป็นมิตรกับคริปโต” แต่เห็นได้ชัดแล้วว่าธนาคารกลางไม่ต้องการให้มันเป็นมิตรมากจนเกินไป