<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มีรายงานว่า Solana ถูกโจมตีด้วย DDoS แต่เครือข่ายยังคงออนไลน์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้มีรายงานว่า Solana Blockchain ได้ถูกโจมตีโดย DDoS แต่อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าเครือข่ายจะยังคงออนไลน์อยู่

DDoS คือการจู่โจมเว็บไซต์หรือเครือข่ายเป้าหมาย โดยอาศัยการรุมจู่โจมจากหลายๆ ที่พร้อม ๆ กัน ทำให้เครือข่ายใช้งานไม่ได้และล่มไปในที่สุด

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Solana ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ในเดือนกันยายนมีรายงานว่าเครือข่ายได้ล่มไปนานถึง 17 ชั่วโมง  โดยระบุว่ามีสาเหตุมาจากการถูกโจมตี DDos บนโปรโตคอลการระดมทุน IDO ของ Grape Protocol

การโจมตี DDoS ล่าสุดได้ถูกสะท้อนโดย Blockasset แพลตฟอร์ม NFT ของ Solana เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม หลังจากที่โปรเจกต์ได้ตั้งข้อสังเกตว่า :

“โทเค็นเริ่มใช้เวลาในการแจกจ่ายนานขึ้น Solana chain โอเวอร์โหลดจากการถูกโจมตีโดย DDoS ซึ่งทำให้เครือข่ายอุดตันและเกิดความล่าช้า”

GenesysGo บริษัทโครงสร้างพื้นฐานที่มุ่งเน้นทำงานบน Solana ได้มีรายงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน โดยระบุว่า เครือข่ายเครื่องมือตรวจสอบของพวกเขากำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับการประมวลผลคำขอธุรกรรม 

อย่างไรก็ตามทางมูลนิธิ Solana Foundation ยังไม่ได้ยืนยันถึงการโจมตีใด ๆ ต่อสาธาณะ ในขณะที่เว็ปไซต์ Status.Solana แสดงให้เห็นว่า เครือข่ายไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ และยังคงทำงานได้อย่างสมบูรณ์ในขณะที่เขียนรายงาน