<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนเอาจริง ! บุกจับกุมหน่วยงานของรัฐหลาย 10 แห่งที่แอบลักลอบขุด Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยงานด้านอินเทอร์เน็ตในมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีนได้ตรวจพบที่อยู่ IP Address ที่เกี่ยวข้องกับการขุด Crypto  ทั้งหมด 4,699 IP และในจำนวนนี้มี IP Address ที่เป็นหน่วยงานของรัฐทั้งหมด 78  แห่ง อ้างอิงตามบทความของคณะกรรมการตรวจสอบวินัยส่วนกลางแห่งพรรคคอมมิวนิสต์ (Central Commission for Discipline Inspection) ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์เมื่อวันอังคาร

ในเดือนกันยายน เจ้อเจียงได้จัดตั้งทีมตรวจสอบทั้งหมด 4 ทีมเพื่อสุ่มโจมตีหน่วยงานของรัฐทั้งหมด 20 แห่งจากที่อยู่ IP Address ทั้งหมด 36 IP และการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า หน่วยงานภาครัฐทั้งหมด 14 แห่งกำลังแอบลักลอบทำเหมืองขุดคริปโตที่ใต้ถุนโบสถ์

นอกจากนี้การตรวจสอบยังพบว่า หน่วยงานของรัฐทั้งหมด 34 แห่งได้ริเริ่มการขุดคริปโตแล้ว ในขณะที่หน่วยงาน 32 แห่งถูกบังคับให้ทำเหมืองโดยไม่เต็มใจ เนื่องจากคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อินเทอร์เน็ตของหน่วยงานนั้นติดไวรัสโทรจัน อ้างอิงตามบทความของ CCDI

หน่วยงานท้องถิ่นได้บุกยึดเครื่องขุดคริปโตจำนวน 68 เครื่องที่ทำการขุดเหรียญคริปโต พร้อมออกบทลงโทษกับผู้กระทำผิดทั้งหมด 48 คน โดย 21 คนทำงานอยู่ในหน่วยงานของรัฐหรือหน่วยงานของพรรคคอมมิวนิสต์  

อย่างไรก็ตาม เจ้อเจียงไม่ใช่มณฑลเดียวที่จับกุมหน่วยงานของรัฐสำหรับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการขุด Crypto ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม หน่วยเฝ้าระวังการสื่อสารของมณฑลเจียงซูได้ตรวจพบที่อยู่ IP Address ที่เกี่ยวข้องกับการขุด Crypto จำนวนทั้งหมด 4,502 IP และพบว่า 21% ในนั้นมาจากหน่วยงานของรัฐ

ประเทศจีนเริ่มเข้มงวดกับการขุด cryptoตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ โดยเมื่อวันที่ 24 กันยายน NDRC ได้ร่วมกับหน่วยงานอื่นอีก 10 แห่งเพื่อกวาดล้างเหมืองขุด Crypto ทั่วประเทศ

แต่ถึงกระนั้นนักขุดชาวจีนบางคนก็ยังคงแอบลักลอบขุดคริปโตอย่างลับ ๆ ซึ่งบริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ของจีน Qihoo 360 กล่าวว่าได้ตรวจพบที่อยู่ IP ที่เกี่ยวข้องการขุดคริปโตโดยเฉลี่ย 109,000 ครั้งต่อวันในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา