<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สรุปการประชุม Hearing ระหว่างวุฒิสภาสหรัฐฯและผู้ประกอบด้าน Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่ากฎระเบียบคริปโตในสหรัฐฯ นั้นยังคงเป็นปัญหาที่คาราคาซังสำหรับนักการเมืองและผู้ประกอบการอยู่ในปัจจุบัน 

และในเดือนนี้ Capitol Hill ได้กลายเป็นเจ้าภาพสำหรับการจัดประชุม Hearing เพื่อหารือเกี่ยวกับการนำ Crypto มาใช้ในหมู่ผู้บริหารและผู้ประกอบการ โดยการประชุมได้มุ่งเป้าชี้แจงถึงแง่มุมต่าง ๆ ภายในอุตสาหกรรม

Maxine Waters ส.ส.หญิงจากแคลิฟอร์เนียพบว่าตัวเองกลายเป็นประธานในระหว่างการประชุม และได้มีการพูดคุยกับผู้บริหารด้าน Crypto หลายราย ซึ่งกินเวลายาวนานถึง 5 ช.ม 

ผู้บริหารด้าน Crypto ที่มีส่วนร่วมในการประชุม Hearing ครั้งนี้รวมถึง Charles Cascarilla, Brian Brooks, Alesia Jeanne Haas, Denelle Dixon, Sam Bankman-Fried, และ Jeremy Allaire

Brian Brook อดีตผู้ควบคุมสกุลเงินในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเคยดำรงตำแหน่ง CEO ของ Binance .US มาก่อน และปัจจุบันดำรงตำแหน่ง CEO ของเว็บเทรดคริปโตชั้นนำ Bitfury  

โดยในระหว่างการประชุม เมื่อถูกถามเขามองสกุลเงินดิจิทัลเป็นหลักทรัพย์หรือไม่ Brook ตอบว่า “เราไม่รู้อย่างแน่ชัดว่าหลักทรัพย์นั่นคืออะไร เพราะไม่มีอำนาจใดที่จะบอกเราได้ แต่อย่างน้อยสิ่งที่เราสามารถทำได้ก็คือเราสามารถบอกคุณถึงความแตกต่างระหว่างสินทรัพย์ที่มีเรท R และสินทรัพย์ที่มีเรท PG และผู้คนสามารถตัดสินใจยอมรับความเสี่ยงได้”

ในขณะเดียวกัน Alesia Jeanne Haas ผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานของ GE Healthcare Financial Services ได้ร่วมชี้แจงถึงวิธีที่ เว็บเทรด Coinbase ใช้ปกป้องลูกค้าในกรณีที่เกิดการแฮ็ก และวิธีที่บริษัทใช้ในการลดความเสี่ยงในกิจกรรมทางอาญาที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันการก่ออาชกรรมบนโลกไซเบอร์ (KYC/AML)

ทางด้านนาย Sam Bankman-Fried ผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก ในสาขาฟิสิกส์จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ และปัจจุบันดำรงตำแหน่ง CEO ของเว็บเทรด FTX ได้กล่าวถึงความร่วมมือกันของ FTX กับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในสหรัฐฯ ว่า “เราได้มีส่วนช่วยในการสอบสวนของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่อง”

ถัดมานาย Denelle Dixon ผู้ดำรงตำแหน่งอาวุโสที่ Yahoo และ Mozilla Corporation และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของมูลนิธิ Stellar Development Foundation  คนปัจจุบันได้กล่าวถึงช่วงเวลาที่เธออยู่ที่ Mozilla ว่า  “ฉันใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการสนับสนุนเทคโนโลยีที่เปิดกว้างและความสามารถในการทำงานร่วมกันในเว็บเทคโนโลยี มันมีลำดับความสำคัญของนโยบายเช่นเดียวกับกับสิ่งที่สามารถดึงดูดให้ฉันก้าวเข้ามาสู่พื้นที่ บล็อกเชน… Stellar เป็นเครือข่ายแบบกระจายอำนาจที่เปิดกว้างและไม่ต้องพึ่งพาอาศัยคนกลาง มันถูกออกแบบมาให้เหมาะสมสำหรับการชำระเงินในโลกยุคปัจจุบัน”

ต่อด้วยนาย Charles Cascarilla ผู้ที่เคยเป็นนักวิเคราะห์ของ Bank of America นักวิเคราะห์ทางการเงินของ Goldman Sachs และปัจจุบันเขาได้ดำรงแหน่งผู้บริหารของบริษัท Paxos ซึ่งเป็นโบรคเกอร์ซื้อขายหลักทรัพย์และแพลตฟอร์มโครงสร้างพื้นฐานของเหรียญ Stablecoin (PAX)

Cascarilla กล่าวว่า “เรามีโอกาสสร้างระบบการเงินที่มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล เราเชื่อว่าหน่วยงานกำกับดูแลหลักของรัฐหรือรัฐบาลกลางควรควบคุมบริษัทสินทรัพย์ดิจิทัลและผลิตภัณฑ์ของพวกเขา… กฎระเบียบจะต้องมีการตรวจสอบให้แน่ใจว่าเหรียญ Stable coin ของลูกค้าจะถูกแยกออกจากงบดุลของบริษัท”

ในขณะที่นาย Jeremy Allaire ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง และ CEO ของ Circle บริษัทผู้ออกเหรียญ stablecoin ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก USDC ได้อ้างถึงคำพูดในระหว่างสัมภาษณ์กับ CNBC เมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา “อินเทอร์เน็ตจำเป็นต้องมีสกุลเงินตัวกลางที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนและจะต้องมีรูปแบบดั้งของสกุลเงินดิจิทัล”

การประชุม Hearing ในครั้งนี้ดูเหมือนจะเป็นเสริมความแข็งแกร่งให้กับแนวคิดความคิดที่ว่าพื้นที่ Crypto นั้นไม่ใช่ดินแดนเถื่อนในสหรัฐอเมริกา  แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับกฎระเบียบสินรัพย์ดิจิทัลของสหรัฐฯด้วยว่าจะมีมติเห็นชอบอย่างไร

สุดท้ายนาย Tom Emmer ตัวแทนสมาชิกวุฒิสภาจากรัฐมินิโซตากล่าวว่า “ผมอยากจะขอบคุณพยานที่มาอยู่ที่นี่อีกครั้ง ผมหวังว่านี่จะเป็นครั้งแรกในการสนทนาหลาย ๆ ครั้งที่เราพยายามรวบรวมคำแนะนำเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับอุตสาหกรรม