<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แพลตฟอร์ม Defi “Visor Finance” ถูกแฮ็กสูญเงินกว่า 270 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แพลตฟอร์ม DeFi ชื่อดัง ‘Visor Finance’ ถูกแฮกเกอร์โจมตีผ่านช่องโหว่ของระบบ สูญเหรียญรวมมูลค่ากว่า 8.8 ล้านดอลลาร์ หรือราว 270 ล้านบาท 

ในวันอังคารที่ผ่านมา แพลตฟอร์ม DeFi ชื่อดัง ‘Visor Finance’ ได้เปิดเผยรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการโจมตี โดยทีมงานสังเกตเห็นช่องโหว่ที่ส่งผลกระทบต่อสัญญาการ Stake เหรียญ Visor.Finance (VISR)  

Visor Finance กลายเป็นแพลตฟอร์ม Defi รายล่าสุดที่ถูกโจมตีในสัปดาห์นี้ หลังจากเมื่อไม่นานมานี้มีการรายงานว่า Grim Finance เพิ่งถูกโจมตีสูญเงินไปเป็นมูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท ในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา

ทันทีที่ข่าวการแฮกเริ่มแพร่กระจายออกไป ราคาเหรียญ VISR ของแพลตฟอร์มก็ได้เห็นการร่วงลดลงทันทีกว่า 95% และในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้ราคาเหรียญ VISR มีการซื้อขายกันอยู่ที่ 0.0524 ดอลลาร์

เพื่อชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้น ทีมงาน Visor ได้ออกมาประกาศว่า พวกเขาจะกำหนดวันย้ายที่อยู่สัญญาของเหรียญใหม่ และจะทำการ snapshot เหรียญทั้งหมดย้อนกลับก่อนที่จะมีการแฮ็กเกิดขึ้น ซึ่งเป็นกลยุทธ์ยอดนิยมสำหรับการเอาชนะการแฮ็กแพลตฟอร์ม DeFi ในป้จจุบัน ทั้งนี้ผู้ถือโทเค็น VISR จะได้รับอนุญาตให้สามารถแลกเหรียญใหม่ได้ในสัดส่วนที่เท่ากันแบบ 1:1 

Visor ได้นำเสนอตัวเองเป็นโปรโตคอลการจัดการสินทรัพย์สำหรับระบบนิเวศ DeFi  ที่ถูกสร้างขึ้นบน Uniswap V3 และมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพผลตอบแทนให้กับผู้ให้บริการสภาพคล่อง โดยผู้ใช้สามารถฝากทรัพย์สินไปที่คลังของแพลตฟอร์มเพื่อแลกกับ NFT และจะได้รับการจัดการโดยสัญญา Smart contract แบบพิเศษที่เรียกว่า Hypervisors และ Supervisors 

Visor สามารถระดมเงินทุนได้กว่า 3.5 ล้านดอลลาร์ในเดือนกรกฎาคมจากผู้เล่นรายใหญ่ในอุตสาหกรรม รวมถึง 1confirmation, Digital Currency Group, DeFi Alliance และ Spartan 

แม้ว่า Visor finance จะได้รับแรงฉุดนับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรก แต่เส้นทางของโปรเจกต์นั้นกลับไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ โปรโตคอลได้เผชิญการแฮ็กหลายครั้งตลอดทั้งปีนี้ และครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นผลมาจาก “การเก็งกำไรใน Uniswap V3” 
ที่น่าสนใจก็คือ โปรโตคอลนี้ได้รับการตรวจสอบโดย CertiK ซึ่งเป็นบริษัทรักษาความปลอดภัยที่มีการรายงานว่า ไม่พบช่องโหว่ใด ๆ นอกจากนี้แล้วโปรโตคอลยังได้รับการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องกับ ทาง Quantstamp อีกด้วย