<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Satang Pro ตัดพ้อ คู่แข่งออกเหรียญเองได้หมด แต่ตัวเองทำไม่ได้ ทั้ง ๆ ใช้กฎเดียวกัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็วนี้มีประเด็นดร่าม่าปรากฎขึ้นอีกครั้งในแวดวงคริปโตในบ้านเรา หลังจากที่ผู้ก่อตั้ง Satang Pro ได้ออกมาโพสต์ต้ดพ้อบนเฟสบุ๊คส่วนตัว เกี่ยวกับเหรียญคริปโตประจำ Exchange ที่ตนไม่สามารถออกได้ แต่คู่แข่งนั้นกลับออกได้หมด ทั้ง ๆ ที่ใช้กฎตัวเดียวกัน

ประเด็นนี้เกิดขึ้นหลังจากทางเพจข่าวธุรกิจชื่อดังอย่าง ลงทุนแมน ได้จัดทำภาพอินโฟกราฟิกเกี่ยวกับข้อมูลเปรียบเทียบกระดานเทรดคริปโตในประเทศ ที่ดูแล้วเห็นได้ว่า Exchange ต่าง ๆ ล้วนมีเหรียญคริปโตเป็นของตัวเลขทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Bitkub , Zipmex , Bitaza ยกเว้นก็เพียงแต่ Satang pro เท่านั้นที่ยังคงไม่มีเหรียญประจำ Exchange เหมือนเพื่อน จะมีก็แต่เหรียญ Privacy coin ที่คุณปรมินทร์ อินโสม ผู้ก่อตั้ง Satang pro เคยสร้างเอาไว้ในยุคแรก ๆ ที่คนส่วนใหญ่มักคิดว่าเป็นเหรียญ Exchange ของ Satang แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่

อาจเป็นรูปภาพของ 4 คน, ผู้คนกำลังยืน และ ข้อความพูดว่า "เทียบ 4 กระดานเทรดคริปโทไทย ลงทุนแมน Supportedby B blockdit จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ร.เอกลาภ ยิ้มวิไล ปรมินทร์ อินโสม กวิน พงษพันธ์เดชา R bitkub ZIPMEX tang สกลกรย์ สระกวี อธิชนัน พูลเกษ จิร ทรัพย์ศรีโสภา Satang Pro ดร.เอกลาภยิ้มวิไล ยิ้มวิไล บาร์คัส ลิม 2561 ก่อตั้งโดย bitazza 2561 ปรมินทร์ อินโสม KUB กวิน พงษ์พันธ์เดชา ปีที่ก่อตั้ง ZMT 0.25% 2560 เหรียญประจำแพลตฟอร์ม 0.20% 2562 FIRO 20- 200 บาท ค่าธรรมเนียมเทรด BTZ 20 บาท 0.20% 51 ค่าธรรมเนียมถอน 0.25% 54 18 บาท 7,800 ล้านบาท 20 บาท จำนวนเหรียญที่เปิดให้เทรด 41 780 ล้านบาท มูลค่าการซื้อขายต่อวัน (ณ วันที่ ธันวาคม 52 79 ล้านบาท รู้หรือไม่? SCBS 22 ล้านบาท SCBS บรัษัทย่อยองนาครไทยพายบยด้าือ้น ใน บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด งำนวน 17,850 ล้านบาท USD/THB-33"

“ทุก exchange ในไทย สามารถออกเหรียญของกระดานเทรดได้หมด ส่วน Satang คือ exchange เดียวที่ไม่สามารถทำเหรียญของตัวเองได้ ทั้งที่คนอื่นทำได้และอยู่ใต้กฎหมายเดียวกัน” อ้างอิงจากโพสต์เฟสบุ๊คของผู้ก่อตั้งเว็บเทรด Satang pro

เมื่อพิจารณาถึงประเด็นนี้อย่างละเอียดเราจะสังเกตเห็นได้ว่า ทางเว็บเทรดเจ้าอื่น ๆ  นั้นติดโผอยู่ในลิสต์รายชื่อ ผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตนายหน้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Broker) ของก.ล.ต เช่น Bitazza , Zipmex หรือแม้แต่ SCBS (ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ Bitkub Online) แต่ในขณะเดียวกับกลับไม่มี เว็บเทรด Satang pro อยู่ในรายชื่อ และนั้นอาจเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ Satang pro ไม่สามารถออกเหรียญ Exchange Token ของตนได้ (ความเห็นส่วนตัวของผู้เขียน)

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น Satang pro ยังคงเป็นผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) ที่สามารถเปิดให้บริการซื้อขายสินทรัพย์แก่ลูกค้าได้ เช่นเดียวกับ Exchange เจ้าอื่น ๆ

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนเคยมีการรายงานเมื่อเดือนมิถุนายนว่า ก.ล.ต. ไทยได้ประกาศสั่งห้ามเว็บเทรดคริปโตลิสต์เหรียญ Meme, Fan Token, NFT, และเหรียญที่สร้างเอง

โดยอ้างอิงจากประกาศของทาง ก.ล.ต. ในช่วงเวลานั้น หน่วยงานได้ออกมาสั่งห้ามศูนย์ซื้อขายให้บริการ “Utility Token พร้อมใช้” หรือคริปโทเคอร์เรนซี ที่มีลักษณะใดลักษณะหนึ่งดังต่อไปนี้ มาซื้อขายในศูนย์ซื้อขาย

  1. ไม่มีวัตถุประสงค์หรือสาระชัดเจนหรือไม่มีสิ่งใดรองรับโดยมีราคาขึ้นอยู่กับกระแสในโลกโซเชียล (Meme Token)
  2. เกิดจากกระแสความชื่นชอบส่วนบุคคล (Fan Token)
  3. โทเคนดิจิทัลที่เกิดจากการนำเทคโนโลยีมาใช้แสดงความเป็นเจ้าของหรือให้สิทธิในสิ่งใดสิ่งหนึ่งหรือที่เฉพาะเจาะจง โดยไม่สามารถใช้โทเคนดิจิทัลประเภทและชนิดเดียวกัน และจำนวนเท่ากันแทนกันได้ (Non-Fungible Token : NFT)
  4. โทเคนดิจิทัลที่ออกโดยศูนย์ซื้อขายเองหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับศูนย์ซื้อขายเพื่อวัตถุประสงค์ ในการใช้ประโยชน์สำหรับธุรกรรมที่เกิดขึ้นบนบล็อกเชน (blockchain)

อย่างไรก็ตาม ประกาศดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะไม่มีผลย้อนหลัง และในช่วงเวลานั้นเหรียญ Exchange อย่าง Bitkub coin และ Zipmex token ได้มีการเปิดตัวไปก่อนหน้านั้นแล้ว นั่นหมายความว่าเหรียญที่ถูกลิสต์อยู่บนกระดานอาจจะยังคงเปิดให้เทรดต่อไปได้ แต่สำหรับเหรียญ Exchange ที่ยังไม่ถูกลิสต์บนกระดานอย่าง Bitazza หรือ Satang อาจจะต้องรอรับการพิจารณาจากทาง ก.ล.ต กันต่อไป

เครดิตรูปภาพ : ลิงก์