<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด WazirX ของอินเดียถูกปรับเงินกว่า 186 ล้านบาท ด้วยข้อหาพยายามหลีกเลี่ยงภาษี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เจ้าหน้าที่รัฐจาก CGST Mumbai Zone ได้เก็บเงินค่าปรับจากเว็บเทรด

คริปโต WazirX หลังพบการหลบหลีกการจ่ายค่าภาษี GST ที่ 5.43 ล้านดอลลาร์จากค่าคอมมิชชั่นในการให้บริการเว็บเทรด

มีรายงานว่า WazirX เว็บเทรดคริปโตของอินเดียได้จ่ายเงินไปแล้วกว่า 6.6 ล้านดอลลาร์ (49.2 ล้านรูปี) หลังจากการไม่ชำระภาษีสินค้าและบริการ (GST) สำหรับค่าคอมมิชชั่นการค้าการเรียกเก็บทั้งหมดรวมถึงยังรวมไปถึงภาษีที่รอการดำเนินการอีก 5.43 ล้านดอลลาร์ (40.5 ล้านรูปี) ซึ่งเป็นส่วนของดอกเบี้ยและค่าปรับสำหรับการไม่ชำระเงิน

เจ้าหน้าที่รัฐจาก Central GST และคณะกรรมการกรมสรรพสามิตกลาง (CGST Mumbaizone) เรียกเก็บเงินจากเว็บเทรดคริปโตดังกล่าวหลังจากพบการหลีกเลี่ยงจ่ายค่า GST ไป 5.43 ล้านดอลลาร์จากค่าคอมมิชชั่นการฉ้อโกง GST เกี่ยวเนื่องมาจากการแจ้งหนี้ปลอมโดยไม่ต้องเคลื่อนย้ายสินค้าระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย

ตามรายงานของสื่อท้องถื่น Economics Times แผนกภาษีตรจพบว่า WazirX ใช้เหรียญ WRX ของบริษัทสำหรับค่าคอมมิชชั่นซึ่งถูกจัดทำโดย Zanmai Labs การสอบสวนเพิ่มเติมเปิดเผยว่าทางเว็บเทรดนั้นผิดพลาดในการจ่ายภาษี 18% จากเหรียญทั้งหมดอิงจากราคาตลาด

ผู้ตรวจสอบเผยว่า WazirX จ่าย GST จากค่าคอมมิชชั่น 0.2% ที่เรียกเก็บจากผู้ใช้ที่ซื้อขายด้วยสกุลเงินท้องถิ่นเช่นรูปีและได้มีการออกมาชี้แจง

“เราจ่ายภาษีเพิ่มเติมโดยสมัครใจเพื่อให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามข้อกำหนดโดยเราไม่มีได้มีเจตนาที่จะเลี่ยงภาษีแต่อย่างใด”

Nishal Shetty CEO ของ WazirX เคยบอกกับ Cointelegraph เกี่ยวกับความสำคัญของความชัดเจนด้านกฎระเบียบสำหรับการยอมรับผู้ประกอบการรายย่อยเขายังเตือนว่ากฎระเบียบในชั่วข้ามคืนอาจเป็นอันตรายต่อความก้าวหน้าของระบบนิเวศของ crypto และให้ช่องโหว่ที่กว้างขึ้นสำหรับผู้ที่กระทำการไม่ดี

“มีตลาดมูลค่า 2.5 ล้านล้านดอลลาร์อยู่ที่นั่นและจะไม่รอให้ประเทศใดเข้ามามีส่วนร่วม ผมได้ทวีต ‘#IndiaWantCrypto’ มาเป็นเวลากว่า 1,000 วันโดยมีจุดประสงค์เพื่อให้มีการควบคุมคริปโตในอินเดีย”

แม้ว่าแนวคิดเรื่องภาษี GST นั้นจะค่อนข้างใหม่ในภูมิภาคนี้แต่ก่อนหน้านี้รัฐบาลอินเดียได้ตกลงที่จะแสดงความผ่อนปรนต่อผู้ที่ทำผิดสัญญาและผู้ที่ทำการฉ้อโกงซึ่งโดยปกติแล้วจะตัดสินคดีดังกล่าวด้วยการปรับและโอกาสที่จะติดคุกน้อยลง

WazirX ยังไม่ได้ตอบรับต่อคำร้องขอความคิดเห็นของ Cointelegraph

ในความพยายามที่จะช่วยรัฐบาลอินเดียในการตัดสินใจเกี่ยวกับกฎหมายคริปโตสมาพันธ์อุตสาหกรรมอินเดีย (CII) ได้เสนอให้ปฎิบัติต่อ cryptocurrency เป็นหลักทรัพย์ของชนชั้นพิเศษ

รายงานที่ออกโดยสมาคมการค้านอกภาครัฐแสดงให้เห็นว่า CII เสนอให้ข้อกำหนดกฎระเบียบใหม่ที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเข้ามาควบคุมแทนที่จะให้อยู่ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์เดิมที่มีอยู๋

ตามที่ Cointelegraph ได้รายงาน CII ได้แนะนำบทบัญญัติพิเศษของภาษีเงินได้และกฎหมาย GST ซึ่งจะถือว่า cryptocurrency นั้นเป็นสินทรัพย์ประเภทหนึ่งเพื่อวัตถุประสงค์ทางภาษีเว้นแต่จะได้รับการปฎิบัติเสมือนเป็น “หุ้นส่วนในการค้า” โดยผู้ที่เข้าร่วม