<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cardano เตรียมพัฒนาระบบนิเวศของ DApps ครั้งใหญ่ให้สมบูรณ์แบบพร้อมเปิดตัวในปี 2022

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cardano จะใช้เวลาอีก 6-9 เดือนข้างหน้าในปี 2022 เพื่อทำให้ระบบนิเวศของ DApps สมบูรณ์แบบตามความคาดหวังของ Charles Hoskinson CEO ของฝ่ายพัฒนาของบล็อกเชน Input-Output Global (IOG) โดยได้เปิดเผยสิ่งนี้ในพอดแคสต์การศึกษาแรกของเขาในปีใหม่ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเป้าไปที่ข้อดีของรูปแบบการพัฒนาที่เหนือกว่า Ethereum 

จุดสนใจของ Cardano

ประเด็นสำคัญของพอดคาสต์คือข้อควรระวังในการออกแบบโมเดล UTXO (eUTXO) แบบขยายของ Cardano เมื่อเทียบกับโมเดล UTXO ของ Bitcoin และ Ethereum โดย Hoskinson ได้เน้นย้ำว่าความแตกต่างที่สำคัญคือความชัดเชนของเครือข่าย ยิ่งภาษาคอมพิวเตอร์ที่ใช้มีรราคาแพงเท่าใดก็ยิ่งมีความหลากหลายและปริมาณของแนวคิดที่จะสามารถนำไปใช้ได้จริงมากขึ้นเท่านั้น

สำหรับ Hoskinson ความชัดเจนของภาษาโปรแกรมในอุตสาหกรรมบล็อกเชนถือได้ว่าเป็นที่ถกเถียงกันอย่างมาก โดย Bitcoin ซึ่งเป็นโมเดลพื้นฐานของอุตสาหกรรมนี้อยู่ที่จุดต่ำสุดด้วยโมเดล UTXO ที่มีความปลอดภัยสูงแต่มีข้อจำกัดอย่างมาก ทั้งนี้เขาต้องการที่จะใช้วิธีการทำงานเพื่อเขียน smart contact ในระดับที่สูงขึ้นหรือ Java Virtual Machine (JVM) ที่ช่วยให้เขียนโปรแกรมได้แทบทุกประเภท แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะถูกโจมตีเช่นกัน

ในการเปรียบเทียบ Hoskinson กล่าวต่อไปว่า Ethereum อยู่ที่ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์อุตสาหกรรมนี้ เนื่องจากมีข้อจำกัดบางประการในการเพิ่มความปลอดภัย แต่ไม่เพียงพอเนื่องจากยังคงเปิดให้โจมตีได้ อย่างไรก็ตาม Cardano กำลังสร้างจุดที่น่าสนใจโดยการสร้างระบบที่สามารทำบน Bitcoin และ Ethereum ได้โดยไม่ต้องจำกัดหรือสูยเสียความปลอดภัยมากเกินไป

“ในช่วงแรกของพวกเราคือการพิจารณาใช้โมเดล UTXO เนื่องจากเราชอบแนวคิดด้านการใช้งานนี้มาก ซึ่งเรากำลังทำให้มันขยายได้อีกเล็กน้อย ดังนั้นเราจึงเขียนโมเดล UTXO แบบขยาย” 

DApps บน Cardano

การวิเคราะห์ของ Hoskinson กำลังมาในช่วงที่ DApps กลายเป็นกระแสฮือฮาในชุมชนคริปโตและ Cardano นับตั้งแต่การอัปเกรด Alonzo Hardfork ในช่วงที่ผ่านมาซึ่งเป็นที่คาดหวังของชุมชนเกี่ยวกับการเปิดตัว DApps จำนวนมากบนเครือข่าย

อย่างไรก็ตามเมื่อเข้าสู่เดือนมกราคม ความคาดหวังของเครือข่าย Cardano จะสูงเป็นพิเศษ เนื่องจาก DApps หลายตัวคาดว่าจะเปิดตัวในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แต่ความคาดหวังไม่ได้สะท้อนให้เห็นในราคาของ ADA โดยในขณะนี้ยังคงซื้อขายที่ราคา 1.36 ดอลลาร์ ซึ่งลดลงกว่า 10.9% ในสัปดาห์ก่อน