<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Ethereum เรียก Bitcoin Cash ว่า ‘เป็นความล้มเหลว’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereumได้โพสต์ Twitter ในวันปีใหม่เพื่อเน้นย้ำให้เห็นถึงสิ่งที่เขาพูดเกี่ยวกับพื้นที่บล็อคเชนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาว่า มุมมองเหล่านั้นมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง 

ในหัวข้อทวีตที่แยกออกมา Buterin ได้แชร์อีกมุมมองหนึ่งของเขาเกี่ยวกับ Bitcoin Cash ซึ่งเป็นเหรียญ Altcoin ที่ถูกสร้างขึ้นในปี 2017 จากการ HardFork ของ Bitcoin  

“ผมมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับ Bitcoin Cash เพราะผมเห็นด้วยกับข้อโต้แย้งในการเพิ่มความจุให้กับบล็อกในสงครามการปรับขนาดมากกว่าข้อโต้แย้งในการเลือกใช้บล็อกขนาดเล็ก” Buterin เขียนทวีตเมื่อวันเสาร์ โดยอ้างอิงถึงทวีตเก่าที่เขาเคยเขียนไว้ในปี 2017  

อย่างไรก็ตามในหัวข้อ Twitter ชุดถัดมา Vitalik Buterin กล่าวยอมรับว่า จนถึงวันนี้ Bitcoin Cash นั้นจบลงด้วยความ “ล้มเหลวเป็นส่วนใหญ่”

และสำหรับสาเหตุที่โปรเจกต์ล้มเหลวนั้น Vitalik เชื่อว่า มันเป็นผลมาจากชุมชนที่ก่อตัวขึ้นจากการก่อกบฏ แม้ว่าพวกเขาจะมีเหตุผลดีในการพัฒนาโปรเจกต์ แต่ชุมชนลักษณะนี้มักจะมีปัญหาในระยะยาว เพราะพวกเขามองเห็นคุณค่าของความกล้าหาญมากกว่าเรื่องของความสามารถ และอยู่รวมกันด้วยแนวคิดของการต่อต้านมากกว่าที่จะเดินไปข้างหน้าอย่างสามัคคี”

ไม่นานหลังจากที่ Vitalik ได้แชร์โพสต์ทวีตออกไปนาย Cyprian ผู้สนับสนุน Bitcoin Cash ก็ได้ออกมากล่าวโต้ตอบเขาในทันที ว่า

“คุณเรียกมันว่าความล้มเหลวงั้นหรอ ? ผมจะต้องจ่ายค่า Gas เท่าไหร่เพื่อโอนเงิน 1 ดอลลาร์ใน USDT บน Ethereum ในตอนนี้ (คำใบ้คือ $20) แต่การโอน 1 ดอลลาร์ใน USDT บน BCH กลับมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าหนึ่งเซ็นต์ แล้วอะไรล่ะคือภารกิจของคุณ ?”

ความล้มเหลวของ Bitcoin Cash 

Bitcoin Cash เปิดตัวในเดือนสิงหาคม 2017 ด้วยการ Hardfork แยกตัวออกจากเครือข่ายของ Bitcoin โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มการรองรับปริมาณธุรกรรมให้สูงขึ้นและลดค่าธรรมเนียมให้ถูกกว่าจากการเพิ่มขนาดให้กับบล็อก 

หลังจากที่ Bitcoin Cash ประสบความสำเร็จในขั้นต้นและสามารถแซงหน้า Ethereum ขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งเหรียญคริปโตเบอร์ 2 ของโลกได้สำเร็จในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน 2017 Vitalik ก็ได้ออกมาทวีตยอมรับว่า Bitcoin Cash ถือเป็น “คู่แข่งที่ถูกต้องตามกฎหมาย” สำหรับการใช้ชื่อของ Bitcoin

อย่างไรก็ตามเมื่อก้าวเข้าสู่ปี 2022 Bitcoin Cash กลับร่วงลดลงมาอยู่ในตำแหน่งเหรียยคริปโตอันดับที่ 25 โดยมีมูลค่าที่ลดลงกว่า 98%  นับตั้งแต่แตะจุดสูงสุดในเดือนพฤศจิกายน 2017