<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่ปีนี้จะมาเป็นปีของ Cardano (ADA) อีกปีหนึ่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cardano (ADA) ก็มีทิศทางของราคาที่เหมือนกับเหรียญอื่น ๆ ในตลาดที่ในช่วงนี้ทั้งแดงกันหมดทั้งกระดานราคาของ ADA ตอนนี้นั้นอยู่ที่ $1.22 ซึ่งลดไป 2.2% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาและลดลงถึง 10% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม Cardano ก็ยังคงเป็นหนึ่งในระบบนิเวศที่มีการใช้งานมากที่สุดในอุตสาหรกรรมคริปโตซึ่งทำให้ได้รางวัลโปรเจกต์ที่มีการใช้งานมากที่สุดบน GitHub ในปี 2021 เนื่องจากนักพัฒนานั้นเร่งรัดเพื่อจะเปิดการใช้งาน smart contract และความสามารถในการทำงานไปพร้อมกัน

ตามที่ Tim Harrison ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและการสื่อสาร Input Output Global (IOG) รายงานว่าโปรเจกต์ Cardano นั้นมีที่จัดเก็บข้อมูลที่เปิดใช้งานได้กว่า 67 แห่ง ซึ่งจากที่ถูกปล่อยออกมา 106 แห่งด้วยข้อผูกมัดกับ GitHub กว่า 38,000 รายการและอื่น ๆ อีกมากมาย Tim ได้เขียนให้เครดิตกับทางชุมชนดังต่อไปนี้

“Cardano เป็นโปรเจกต์ที่มีความคืบหน้ามากที่สุดจนถึงตอนนี้นั้นเป็นเพียงงานหลักด้วยเครื่อมือของชุมชน, สคริปต์, API และระบบนิเวศของ DApps มีที่จัดเก็บข้อมูลมากกว่า 100 แห่งมีการเติม code อย่างต่อเนื่องจากทุกส่วนของชุมชน”

ถึงกระนั้นเครือข่ายได้เห็นถึงฟันเฟืองจากผู้ใช้และนักวิจารณ์ที่อ้างว่าเครือข่ายนั้นล้มเหลวที่ไม่สามารถนำเสนอ DApps ได้อย่างรวดเร็วและโปรเจกต์ต่าง ๆ ไม่สามารถใข้ประโยชน์จาก smart contract ที่ปรับใช้งานกับ Hard Fork Combinator (HFC) “Alonzo” ซึ่งเปิดใช้มากกว่า 4 เดือนแล้ว

ส่วน IOG ได้เปิดเผยรายชื่อโปรเจกต์ที่สร้างกรณีใข้งานบน Cardano เอาไว้แล้วรวมถึง DEX, บล็อกเชนสำหรับ gaminng โดยเฉพาะ, บริการ oracle และอื่น ๆ ทางบริษัทนั้นอ้างว่า “ทำงานกันอย่างไม่หยุดหย่อน” เพื่อให้เกิดการใช้งานสิ่งเหล่านี้

ระบบนิเวศ Cardano DeFi กำลังขยายตัว ?

ตามที่ NewsBTC รายงาน Cardano ได้ปรับใช้ DApps ตั้งแต่มีการนำ HFC Alonzo มาปรับใช้ นอกเหนือจากโปรเจกต์ดังกล่าวแล้วทาง IOG ยังกล่าวถึง AnetaBTC ซึ่งเป็นโปรเจกต์ที่จะเปิดตัว Bitcoin (BTC) เวอร์ชั่นสังเคราะห์บนเครือข่ายนี้ และ MinSwap ซึ่งเป็น DEX แบบ multi-chain

มีโปรเจกต์อื่น ๆ อีกมากมายในรายการเนื่องจากบริษัทนั้นพยายามแสดงระดับของกิจกรรมและจำนวนโปรเจกต์ที่สร้างและใช้งานบนเครือข่ายนี้แล้ว IOG ได้เพิ่มสิ่งต่อไปนี้:

“เราได้ไปต่อและนี่จะเป็นอะไรที่ยาวนานมาก ๆ หวังว่าสิ่งนี่จะทำให้คุณได้สัมผัสกับงานทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับโปรเจกต์ที่สร้างกันอย่างไม่หยุดพัก บนเครือข่ายของ Cardano ขอบคุณมากสำหรับทุกการแชร์ข่าวเกี่ยวกับโปรเจกต์ให้ผู้อื่น”

ระบบนิเวศที่กำลังเติบโตที่สร้างขึ้นรอบ ๆ เครือข่ายนี้ดูเหมือนจะพร้อมที่จะมีส่วนร่วมกับความน่าชื่นชมของ ADA ในระยะยาวส่วนในระยะสั้น เราอาจะได้เห็น ADA ราคาลดลงอีกหาก Bitcoin ไม่สามารถยืนบนแนวรับและเด้งกลับจากระดับปัจจุบันได้