<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้ง Polygon เริ่มมีการเคลื่อนไหว หลังถูกกล่าวหาว่า Solana มีจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในเดือนธันวาคม 2021 Spencer Noon นักวิเคราะห์คริปโตชื่อดังได้ออกมากล่าวตั้งข้อสังเกตว่า Solana เป็นแพลตฟอร์มสัญญา Smart contract ที่มีคนใช้มากที่สุดเป็นอันดับสองรองจาก Ethereum แต่ข้อมูลของ “จำนวนผู้ใช้ที่ใช้งานรายวัน” กลับให้คำตอบที่ต่างออกไป และนั่นไม่ใช่ใครอื่นนอกจาก Polygon

ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 9 มกราคม นาย Nailwal ผู้ร่วมตั้ง Polygon ได้ออกมากล่าวแสดงความคิดเห็นตอบโต้ต่อข้อมูลนี้ทันที

“สำหรับความคิดที่ว่า ‘Solana มีแรงฉุดมากกว่า@0xPolygon’  นั้นถือเป็นเรื่องธรรมดาในหมู่ผู้ใช้ Web3 มือใหม่ เนื่องจาก Solana ได้รับอิทธิพลจากการตลาดที่ยอดเยี่ยมจากสถาบันในสหรัฐฯ”

เป็นที่น่าสังเกตว่า Polygon ได้มุ่งเน้นเจาะกลุ่มผู้ใช้งานที่อาศัยอยู่ในอินเดียเป็นหลัก ในขณะที่สำนักงานใหญ่ของ Solana นั้นตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา

เมื่อจากดูข้อมูลจากจำนวนผู้ใช้ที่ใช้งานรายวันของ Noon แล้ว Nailwal ยังอ้างด้วยว่า Polygon มีทีมนักพัฒนาที่ดำเนินการบนเครือข่ายอยู่มากกว่า 2,000-3,000 ทีม ขณะที่ Solana มีทีมนักพัฒนาอยู่เพียงแค่ 200-300 ทีมเท่านั้น

นอกจากนี้ Nailwal ยังได้มีการรีทวีตข้อมูลที่อ้างว่า จำนวนผู้ใช้งานบนเครือข่าย Solana ส่วนใหญ่เป็นบอทอีกด้วย

ตามรายงานล่าสุดที่จัดทำโดย Electric Capital พบว่าทั้ง Solana และ Polygon ถือเป็นหนึ่งในผู้เล่นชั้นนำของระบบนิเวศ Web3

“ระบบนิเวศที่ใหญ่ที่สุดคือ Ethereum, Bitcoin, Polkadot, Cosmos, Solana, BSC, NEAR, Avalanche, Tezos, Polygon และ Cardano โดยแต่ละแห่งมีนักพัฒนามากกว่า 250 รายต่อเดือน”

รายงานยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า Solana เติบโตเพิ่มขึ้นมากกว่า 4.9x ใน 2021 ในแง่ของนักพัฒนาที่มีการใช้งานเฉลี่ยต่อเดือน ในขณะที่ Polygon การเติบโตเพิ่มขึ้นเพียงแค่ 2x

ในขณะที่รายงานอยู่นี้ MATIC มีการซื้อขายกันอยู่ที่ $ 2.01  ลดลง 5.26% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และลดลง 20.55% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap