<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธาน Fed Jerome Powell กล่าวว่า “CBDC ของสหรัฐฯ และ Stablecoin สามารถอยู่ร่วมกันได้”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve) ดูเหมือนจะมีการเปลี่ยนแปลงจุดยืนก่อนหน้านี้ของเขาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง CBDC และ Stablecoin โดยการเป็นปรากฎตัวต่อหน้ารัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันอังคาร เขาแนะนำว่าทั้งคู่สามารถอยู่ร่วมกันได้ โดยไม่ต้องกังวลในเรื่องของใครมาก่อน มาหลัง

หลังจากกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) และเหรียญ “Stable coin” Powell ก็ได้ประกาศยืนยันว่ารายงานเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลจะมีการคลอดตามมาในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

Pat Toomey คณะกรรมการการธนาคารของวุฒิสภาระดับสูงของพรรครีพับลิกันตั้งคำถามว่า เงินดอลลาร์ดิจิทัลของ Fed จะสามารถอยู่ร่วมกันกับ Stable coin ได้หรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ Powell เคยเป็นผู้ที่ออกมาโต้แย้งว่า CBDC จะทำให้เหรียญ Stablecoin ของเอกชนนั้นเก่าล้าสมัย ได้มีการเปลี่ยนมุมมองของเขาใหม่และได้ให้ความมั่นใจกับ Sen. Toomey ว่าทั้งคู่จะไม่แยกออกจากกัน

การรับมือกับภาวะเงินเฟ้อ

หัวข้อที่อภิปรายที่เป็นประเด็นร้อนแรงที่สุดในช่วงระหว่างการประชุมก็คือ อัตราเงินเฟ้อ ซึ่งกลายเป็นประเด็นสำคัญอันดับต้นๆ ของ Fed นับตั้งแต่อัตราเงินเฟ้อได้พุ่งขึ้นแตะจุดสูงสุดในรอบ 40 ปีเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน  Powell กล่าวว่า “ด้วยอัตราเงินเฟ้อที่สูงกว่าที่คาดการณ์ เศรษฐกิจจึงไม่ต้องการหรือต้องการนโยบายผ่อนคลายที่เราได้กำหนดไว้อีกต่อไป”

ประธาน Fed ยังคงส่งสัญญาณว่า Fed จะทุ่มความพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อเข้ายับยั้งปัญหานี้ แม้ว่าจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก็ตาม

Powell ยืนยันว่าอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่เพิ่มสูงขึ้นและการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจ อันเป็นผลมาจากวิกฤตการแพร่ระบาดของ Covid-19

“อุปสงค์และอุปทานมีความไม่ลงรอยกัน เรามีอุปสงค์ที่แข็งแกร่งมากในพื้นที่ที่มีข้อจำกัดด้านอุปทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสินค้าที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์” Powell กล่าว “เราคิดว่าส่วนหนึ่งของ [การแก้ปัญหา] คือ การกลับมาของอุปทานที่มากขึ้น” 

ตลาดส่วนใหญ่เริ่มมีการฟื้นตัวขึ้น หลังจากความคิดเห็นของพาวเวลล์ โดยที่ Nasdaq Composite มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นมากถึง 1.16% ในขณะที่ Bitcoin และ Ethereum ก็เพิ่มขึ้นจากการตกต่ำเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยเพิ่มขึ้น 3% และ 5% ตามลำดับ แต่นักวิเคราะห์เตือนว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน ยังคงทำให้แนวโน้มระยะยาวนั้นไม่แน่นอน  

Powell ไม่ได้กล่าวถึง เส้นตายที่กำหนดไว้สำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่เขาคาดการณ์ว่าการมีปรับเพิ่มขึ้นในไม่ช้า โดยแนวโน้มล่าสุดของ Goldman Sach คาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้ และ Oanda คาดว่ามีโอกาส 85% ที่การขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกจะเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่า อนาคตของสินทรัพย์เสี่ยงขึ้นอยู่กับเวลาและอัตราการขึ้นอัตราดอกเบี้ย 

“ความกังวลเริ่มกลับมาอีกครั้งใน Wall Street หลังจากที่ Powell ส่งสัญญาณว่า Fed จะเริ่มปรับนโยบายให้กลายเป็นปกติในปีนี้ แต่การตัดสินใจปรับลดงบดุลอาจต้องใช้เวลาถึง 4 การประชุม” Edward Moya นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของ Oanda เขียนในรายงาน “เส้นทางของอัตราเงินเฟ้ออาจผลักดันให้มีการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น แและนั่นอาจเป็นสัญญาณตลาดหมีในระยะสั้นสำหรับสินทรัพย์เสี่ยง เช่น คริปโต

ที่มา : blockworks