<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารแห่งสวิตเซอร์แลนด์ประสบความสำเร็จในการทดสอบเหรียญ CBDC คาดเตรียมใช้ได้เร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารแห่งชาติสวิส หรือ Swiss National Bank ได้ประสบคาวมสำเร็จในการใช้สกุลเงินดิจิทัลในการทำธุรกรรมกับธนาคารพาณิชย์ห้าแห่งตามประกาศในวันที่ 13 มกราคม

อันที่จริงโปรเจกต์นี้ถูกเรียกว่า Project Helvetia ซึ่งเป็นโปรเจกต์ที่ดำเนินการโดยธนาคารกลางเพื่อทดลองใช้และปูทางให้กับสินทรัพย์ดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ในสวิตเซอร์แลนด์ โดยถือเป็นบททดสอบ CBDC ที่ซับซ้อนที่สุดในยุโรป

ธนาคารกลางทั่วโลกได้เพิ่มความพยายามในการพัฒนา CBDC ส่วนหนึ่งเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบชำระเงินในปัจจุบัน และเพื่อจัดการกับความท้าทายจาก cryptocurrency ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่การทำธุรกรรมค้าส่งและค้าปลีก

โครงการ Helvetia คืออะไร?

โครงการ Helvetia ตั้งชื่อตามสัญลักษณ์ประจำชาติของสวิตเซอร์แลนด์ โดย Swiss National Bank ได้รวม CBDC เข้ากับระบบการชำระเงินเพื่อจำลองธุรกรรมร่วมกับ UBS, Credit Suisse, Goldman Sachs, Citigroup และ Hypothekarbank Lenzburg โดยพบเห็นการชำระเงินทันทีที่ระดับราคาตั้งแต่ 100,000 ถึง 5 ล้านฟรังก์สวิส (109,469 ถึง 5.47 ล้านดอลลาร์)  

Benoit Coeuré หัวหน้าศูนย์นวัตกรรม Bank for International Settlements (BIS) ก็ได้เข้าร่วมกับการทดลองนี้ด้วย โดยเขาได้มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งนี้ว่า

“เราได้แสดงให้เห็นแล้วว่านวัตกรรมสามารถควบคุมได้ และเพื่อรักษาองค์ประกอบของระบบการเงินที่ดีที่สุดในปัจจุบัน เราจะปลดล็อกความสามารถใหม่ ๆ ในอนาคตอีก”

SIX หนึ่งในผู้ดำเนินการตลาดหลักทรัพย์ของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์หลักของสวิตเซอร์แลนด์สำหรับบริการโครงสร้างพื้นฐานทางการเงิน ก็เป็นผู้มีส่วนร่วมในการทดสอบดังกล่าวด้วย โดยส่วนหนึ่งของการซื้อขาย CBDC เพื่อชำระธุรกรรมทั้งในประเทศสวิตเซอร์แลนด์และต่างประเทศ

CBDC ทั่วโลกได้ถูกดำเนินการเพื่อใช้งานด้านการชำระเงินระหว่างธนาคารหรือองค์กรขนาดใหญ่จำนวนมากแม้ว่าจะยังอยู่ในขั้นตอนการปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพ ซึ่งในอนาคต CBDC อาจได้รับการออกแบบมาเพื่อการรักษาความปลอดภัยที่มากขึ้น

สุดท้ายนี้ คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องใน Helvetia จะประเมินสิ่งที่ค้นพบก่อนตัดสินใจดำเนินการในครั้งต่อไป