<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุด Bitcoin ทำรายได้ 119.6 ล้านบาทใน 60 นาที รับเป็นรายได้ต่อชั่วโมงที่สูงที่สุดที่เคยมีมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การขุด bitcoin ยังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และนักขุดยังทำเงินได้มากขึ้นจากราคา bitcoin ที่สูงขึ้น โดย ข้อมูลจาก Glassnode เผยว่า นักขุด bitcoin (BTC) ได้ทำเงินกว่า 4 ล้านดอลลาห์ภายในชั่วโมงเดียวเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ซึ่งนับเป็นรายได้รายชั่วโมงที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ bitcoin

เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2020 Bitcoin ได้มีเหตุการณ์ halving ครั้งที่สามในประวัติศาสตร์ ซึ่ง reward ที่ได้รับจะลดจำนวน Bitcoin ลงครึ่งหนึ่ง ซึ่งหลังจากการ halving เกิดขึ้น จำนวนการขุด BTC โดยใช้พลังคอมพิวเตอร์ได้ลดลงกว่าครึ่ง ดังนั้นรายได้จากการขุดจึงลดลงไปด้วยในชั่วข้ามคืน สิ่งนี้ได้ส่งผลกระทบต่อเหมืองขุดในระยะสั้น ในขณะเดียวกัน hash rate ของเครือข่าย bitcoin ก็ได้ทำระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ โดยมีการปรับตัวราว ๆ 2.5% ใน 7 วัน

ทำไมรายได้การขุด bitcoin ถึงเพิ่มขึ้น?

เหตุการณ์ halving เป็นเหตุการณ์ที่รางวัลที่ได้จากการขุดจะลดลงทุก ๆสี่ปี เพื่อเป็นการลดอุปทานที่เหลือของ bitcoin ในตลาด ซึ่ง bitcoin จะมีอุปทานอยู่ที่ 21 ล้านเหรียญ  เมื่อ bitcoin เข้าใกล้อุปทานคงที่ที่ 21 ล้านเหรียญ อัตราการขุดใหม่จะลดลงผ่านการ halving ซึ่งสามารถสร้างแรงกดดันให้กับการขุด btc ได้ ขึ้นอยู่กับว่า BTC ที่พวกเขาขุดคุ้มค่ากับต้นทุนการดำเนินงานในระยะสั้นหรือไม่

ในทางทฤษฎีเมื่อเกิดเหตุการณ์ halving ราคา bitcoin ถูกคาดการณ์ว่าจะขึ้นเพราะอุปทานของเหรียญใหม่ที่เข้ามาในตลาดมีน้อยลง ดังนั้นการเพิ่มขึ้นของราคา bitcoin สามารถชดเชยจำนวน bitcoin ที่มีการขุดได้น้อยลง

ในสัปดาห์นี้การขุด bitcoin ได้ทำรายได้รายชั่วโมงที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ แม้ว่าการขุด BTC จะเป็นเพียงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับปีที่แล้วก็ตาม สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า Bitcoin ได้รับการออกแบบให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นหลังจากที่มีการลด reward ลงครึ่งหนึ่ง รวมถึงการกระตุ้นการขุดโดยการเพิ่ม hash rate และการลงทุนในความปลอดภัยของเครือข่าย นักวิเคราะห์ของ Glassnodeได้รายงานว่า:

“การขุด BTC ได้ทำเงินไปมากกว่า 4 ล้านดอลลาห์ในเวลาเพียงชั่วโมงเดียว ซึ่งเป็นรายได้รายชั่วโมงในประวัติศาสตร์การขุด bitcoin ไปแล้ว”

เหตุผลอื่นที่น่าจะอยู่เบื้องหลังรายได้การขุดที่เพิ่มขึ้นคือ จำนวนธุรกรรมที่เพิ่มขึ้นในเครือข่ายและค่าธรรมเนียมที่มาพร้อมกับการขุด โดยรายได้ของการขุดประกอบด้วย ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม บวกกับ reward ของบล็อกที่มีการขุด ซึ่งในอดีคคิดเป็นราว ๆ 13.5% ของรายได้ทั้งหมด ตามข้อมูลจาก Clarkmoody

รายได้ของการขุดจะยังคงเพิ่มขึ้นตามราคา BTC หรือไม่?

Plan B ซึ่งเป็นนักวิเคราะห์ที่อยู่เบื้องหลังโมเดลอันโด่งดังอย่าง Stock-to-Flow (S2F) กล่าวว่า Bitcoin อยู่ในระหว่างการพุ่งแตะระดับ $288,000

S2M Model ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับอุปทานของ BTC และ bitcoin ใหม่ที่มีการขุด ซึ่งเป็นการคาดการณ์แนวโน้มของราคาบนพื้นฐานของความหายาก (scarcity)

“จากการติดตามราคา  #bitcoin หลังเหตุการณ์ halvinh ระหว่างปี 2012 ถึง 2016 ฉันได้เพิ่มเป้าหมายในโมเดล S2F ($100K) และ S2FX ($288K) เป้าหมายจะเป็นราคาเฉลี่ยซึ่งอาจจะมีการแกว่งตัวในบริเวณเป้าดังกล่าว หากในปี 2021 ตลาดกระทิงเป็นไปตามปี 2017 ราคาเป้าจะอยู่ที่ $100K และหากเป็นไปตามปี 2013 ราคาเป้าหมายจะอยู่ที่ $288K” 

ในปัจจุบันราคา bitcoin ได้มีการพักตัวหลังจากที่แตะระดับสูงสุดตลอดกาลเหนือ $48,500 หากราคาเข้าใกล้ $60,000 อาจทำให้มูลค่าทางตลาดของคริปโตสูงกว่า 1 ล้านล้านดอลลาห์ได้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความน่าจะเป็นของ BTC ที่เพิ่มขึ้นไปที่ประมาณ 53,000 ดอลลาร์ ถึง 56,000 ดอลลาร์ยังคงสูงในช่วงครึ่งแรกของปี 2021

Lex Moskovsk นักวิเคราะห์ด้านคริปโตและเทรดเดอร์สาย quant ยังคงเน้นย้ำว่า ความเชื่อมั่นของตลาดยังเป็นบวก เนื่องจากความสนใจสถาบันการเงินได้เพิ่มขึ้น เขากล่าวว่า “ สถาบันการเงิน บริษัทต่าง ๆ และนักลงทุนรายบุคคลที่ถือ ETF หรือถือหุ้น $TSLA ก็ถือว่าได้ถือ #Bitcoin เช่นกัน บริษัท Tesla คือสุดยอดม้าโทรจัน แล้วตอนนี้ Warren Buffett กับ Swiss National Bank จะถือ TSLA หรือเปิด Long $BTC รึยังนะ”