<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตองกาเตรียมผลักดันให้ Bitcoin ถูกกฎหมายภายในสิ้นปีนี้ตามเอลซัลวาดอร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Lord Fusitu’a อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของตองกาได้เผยแพร่วันที่คาดว่า Bitcoin จะถูกกฎหมายในตองกา ซึ่งเป็นการเดินตามรอยเอลซัลวาดอร์ที่ให้ BTC ถูกกฎหมายในประเทศในปีที่ผ่านมา โดยประธานองค์กร Global Organisation of Parliamentarians Against Corruption ได้กล่าวถึงแนวทางดังต่อไปนี้

Fusitu’a กล่าวว่าร่างกฎหมายนี้แทบจะเหมือนกับเอลซัลวาดอร์ทั้งหมดเลย โดยก่อนหน้านี้เขาได้หว่านคำถามให้กับ Bitcoin Twitter ก่อนที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าว ทั้งนี้เขามองว่าตองกาจะได้ใช้ BTC อย่างถูกกฎหมายในเดือนพฤศจิกายหรือธันวาคมเป็นอย่างเร็วที่สุด และพร้อมเข้าร่วมเป็น “พี่น้อง” กับเอลซัลวาดอร์

ทั้งนี้ในปี 2021 ที่ผ่านมามีการคาดเดากันอย่างกว้างขวางว่าตองกาจะเป็นประเทศต่อไปที่จะยอมรับ BTC เป็นเงินอย่างถูกกฎหมาย หลังจาก Lord Fusitu’a ได้ดำเนินการพูดคุยผ่านพอดคาสต์ล่าสุดกับ Peter McCormack

ในระหว่างการสนทนา สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรได้กล่าวถึงกรณีการโอนสำหรับนำ BTC ไปใช้อย่างถูกกฎหมาย โดยได้กล่าวว่าการยอมรับจะช่วยให้กระตุ้นเศรษฐกิจเป็นนอย่างมาก

อย่างไรก็ตามตองกาเป็นประเทศหมู่เกาะที่ห่างไกลที่ยังอาศัยการโอนเงินจากประเทศต่าง ๆ เช่น ออสเตรเรีย นิวซีแลนด์ และสหรัฐอเมริกา โดย International Finance Corporation ได้ประมาณการว่าตองกาจะรับรายได้จากการส่งเงินมากกว่าประเทศอื่น ๆ ถึง 30% 

ทั้งนี้ตองกายังพบกับการโยกย้ายถิ่นฐานจำนวนมากโดยมีประชากรตองกาที่อาศัยอยู่ต่างประเทศที่ 126,000 โดยมีชาวตองกามากถึง 18,000 คนในออสเตรเลีย ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนประชากรที่สูงมาก

กรณีการโอนเงินระหว่างประเทศจำนวนมากเป็นหนึ่งในแรงผลักดันที่ทำให้เอลซัลวาดอร์นำ Bitcoin มาใช้เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย ซึ่งหากอิงจากข้อมูลของธนาคารโลกตองกาเองก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีเปอร์เซ็นต์การโอนเงินระหว่างประเทศมากกว่าเอลซัลวาดอร์เป็นอย่างมาก ซึ่งสูงถึง 39% ในขณะที่เอลซัลวาดอร์อยู่ที่ 24%

นอกจากรายได้จากการโอนเงินแล้ว Lord Fusitu’a ยังเชื่อว่าตองกาสามารถสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนของ BTC ได้และมันจะเป็นตัวอย่างจากเกาะเล็ก ๆ ให้กับคนทั้งดลก โดยตอนนี้การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของตองกาจะอยู่ที่ 90% ตามตัวเลขล่าสุดซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาไปอีกสักระยะหนึ่งสำหรับการนำเข้า Bitcoin แต่ Fusitu’a ยังคงยืนกรานที่จะมองเห็น BTC ในอนาคตของประเทศ