<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไม่น้อยหน้าไทย ! แบงก์ชาติลาวให้ใบอนุญาต ‘ศูนย์ซื้อขายคริปโต’ ประเดิม 2 บริษัทแรก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงเมื่อวานนี้ (17 ม.ค.) สื่อข่าวเวียงจันทน์ไทม์รายงานว่า แบงก์ชาติลาวได้ให้ใบอนุญาตทำธุรกิจศูนย์ซื้อขาย แลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโต และสินทรัพย์ดิจิทัล แก่ 2 บริษัท ได้แก่ บริษัทศูนย์แลกเปลี่ยนทรัพย์สินดิจิทัลลาว (LDX) และบริษัทศูนย์แลกเปลี่ยนทรัพย์สินคริปโต (Bitqik) เพื่อให้ทั้ง 2 บริษัทสามารถเปิดให้บริการซื้อขาย แลกเปลี่ยนเงินสกุลดิจิทัลอย่างเป็นทางการภายใน สปป.ลาว

โดยทั้ง 2 บริษัทจะเริ่มเปิดให้บริการภายในเดือนเมษายนนี้ แต่กระนั้นบริษัทจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของแบงก์ชาติลาวอย่างเข้มงวด เพื่อรับประกันความปลอดภัยและคุ้มครองเงินของนักลงทุนจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นทางอินเทอร์เน็ต โดย LDX เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท AIF กับกลุ่มพงซับทะวี ส่วน Bitqik เป็นการลงทุนของบริษัทในเครือสีเมือง กรุ๊ป

การเคลื่อนไหวในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นก้าวแรกที่สำคัญของอุตสาหกรรมคริปโตในประเทศลาว ที่ได้แสดงจุดยืนที่เป็นมิตรต่ออุตสาหกรรมคริปโต โดยสนับสนุนให้มีการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย, อำนวยความแก่สะดวกนักลงทุน และคุ้มครองนักลงทุนไม่ให้ต้องตกเป็นเหยื่อของผู้ไม่หวังดี

อย่างไรก็ตามแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตของทั้ง 2 บริษัทยังไม่มีการเปิดตัวออกมาในขณะนี้ แต่คาดว่าหลังจากได้รับใบอนุญาตไปก็คงน่าจะมีการเปิดตัวแพลตฟอร์มออกมาให้ใช้กันในเร็ววัน