<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แซงเรียบร้อย ! USDC ขยับขึ้นมาเป็นเหรียญ Stablecoin อับดับหนึ่งแทน USDT บน Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าเหรียญ Stablecoin พี่ใหญ่ที่ครองตำแหน่งเบอร์หนึ่งมาเนิ่นนานอย่าง USDT จะสูญเสียเข็มขัดแชมป์ให้กับเหรียญ USDC อย่างเป็นทางการแล้ว

โดยในขณะที่รายงานอยู่นี้ อุปทานเหรียญ USDC บนเชน Ethereum มีจำนวนทั้งหมดอยู่ที่ 4 หมื่นล้านโทเค็น ซึ่งแซงหน้าอุปทานเหรียญ USDT ที่ 3.98 หมื่นล้านโทเค็นไปอย่างขาดลอย

นั่นหมายความว่าหากเทียบมูลค่าต่อเหรียญที่ 1 ดอลลาร์ มูลค่าตลาดรวมของเหรียญ USDC นั้นจะมีมูลค่าสูงถึง 4 หมื่นล้านดอลลาร์เลยทีเดียว และมีมูลค่าตลาดมากเหรียญ USDT อยู่ถึง 200 ล้านดอลลาร์โดยประมาณ

อย่างไรก็ตามปรากฎการณ์นี้ไม่ถือว่าเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมายของใครหลาย ๆ คน เนื่องจากในปี 2021 ที่ผ่านมา USDC มีอัตราเติบโตที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยมีมูลค่าตลาดที่เพิ่มขึ้นกว่า 10 เท่าเมื่อเทียบช่วงต้นปีนั้น ตรงกันข้ามกับ USDT ที่บริษัทแม่อย่าง Tether มีข่าวฉาวโฉกันให้เห็นอยู่เนือง ๆ

การพลิกแซงของเหรียญ USDC ในครั้งนี้ก็ถือเป็น ชัยชนะบนเครือข่ายบล็อกเชนครั้งที่ 2 ของ USDC หลังจากที่ได้พลิกแซง USDT บนเครือข่าย Solana ไปอย่างไม่เห็นฝุ่น แต่อย่างไรก็ตามปัจจุบัน USDT บนเชนอื่น ๆ ก็ยังคงตำแหน่งเหรียญ Stablecoin เบอร์หนึ่งอยู่

นอกเหนือจาก USDC แล้ว เหรียญ Stable coin ที่โดดเด่นตัวอื่น ๆ ยังรวมไปถึง BUSD ของ Binance ซึ่งในขณะนี้มีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ และ TerraUSD (UST) ที่มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 1.07 หมื่นล้านดอลลาร์

ที่มา : cointelegraph