<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bored Ape Yatch Club คืออะไร ทำไมถึงเป็น NFT ที่แพงที่สุดในโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bored Ape Yatch Club หรือ ‘ภาพลิงขี้เบื่อ’ เป็นคอลเลคชั่น NFT ที่ถูกสร้างขึ้นมาจำนวนทั้งหมดอยู่ที่ 10,000 รายการและมีคุณลักษณะที่แตกต่างกันไป ยกตัวอย่างเช่นภาพ NFT ของ Bored Ape Yacht Club สามรายการตามด้านล่าง ซึ่งภาพตรงกลางที่มีหมวกกัปตันนั้นคือภาพ NFT ที่เป็นเจ้าของโดย Jimmy Fallon

Bored Ape Yacht Club หรือชื่อย่อว่า BAYC ก่อตั้งโดย 4 นักพัฒนาที่ใช้ชื่อว่า Gargamel, Gordon Goner, Emperor Tomato Ketchup และ No Sass พวกเขาได้ปล่อยผลงาน Bored Ape Yacht Club จำนวน 10,000 ชิ้น บนตลาด NFT ระดับโลก OpenSea ในเดือนเมษายน และถูกขายหมดอย่างรวดเร็วในเวลาเพียง 12 ชั่วโมง โดยมีราคาเริ่มต้นมาที่ตัวละ 0.08 Ether หรือ 190 ดอลลาร์สหรัฐฯ เท่านั้น แต่ปัจจุบันราคา Floor ของเจ้าของลิงหน้าเบื่อนี้จากที่เช็กราคาล่าสุดบน OpenSea กลับมีราคาสูงถึง 78 ETH หรือราว ๆ 8 ล้านบาทเลยทีเดียว

แต่อะไรที่ทำให้ BAYC ประสบสำเร็จ ? และกลายเป็นโปรเจกต์ NFT ไฟแรงที่มีมูลค่าตลาดแซงหน้าโปรเจกต์รุ่นพี่อย่าง CryptoPunks ที่ปล่อยออกมาตั้งแต่ปี 2017 ไปอย่างไม่เห็นฝุ่น ?

ก่อนอื่นเลย คุณต้องเข้าใจก่อนว่าสิ่งที่ทำให้ BAYC หรือคอลเล็กชั่น NFT ตัวอื่น ๆ มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นนั้นเป็นเรื่องค่านิยมล้วน ๆ  โดยรวมแล้วมันเป็นการผสมผสานที่ลงตัวของ 3 ปัจจัยดังต่อไปนี้ 1.คือการมีส่วนร่วมของผู้มีอิทธิพล/คนดัง 2.ความแข็งแกร่งของชุมชน และ 3. อรรถประโยชน์สำหรับสมาชิก

ประการแรกที่จะช่วยให้คุณเห็นภาพได้ชัดเจนเลยก็คือ เมื่อคนดังเป็นเจ้าของ NFT มันก็จะทำให้คนอื่นต้องการเป็นเจ้าของ NFT เหล่านี้ด้วยเช่นกัน ตัวอย่างล่าสุดก็คือ Jimmy Fallon พิธีกรรายการ Tonight Show ที่ได้มีการซื้อ BAYC เมื่อวันที่ 8 พ.ย. (ในราคา 145,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ) และเป็นเวลาหลายสัปดาห์ที่เขาได้ใช้รูปนี้ตั้งเป็นภาพโปรไฟล์บน Twitter ซึ่งเมื่อพิจารณาผู้ติดตามกว่า 50 ล้านคนของเขาแล้ว สิ่งนี้ได้นำมาซึ่งกระแสโฆษณาที่รุนแรงและสะท้อนให้เห็นในวอลุ่มซื้อขาย รวมถึงราคาที่เพิ่มสูงขึ้นของคอลเลคชั่น BAYC

ประการที่สองคือ เรื่องของยูทิลิตี้ โครงการ NFT ส่วนใหญ่อ้างว่ามียูทิลิตี้บางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงเกมที่เล่นเพื่อสร้างรายได้ หรือตัวเลือกในการ Stake NFT เพื่อแลกกับสกุลเงินดิจิทัลที่เกี่ยวข้อง ตัวอย่างเช่นคอลเลกชันที่มีราคาแพงอีกตัวหนึ่งซื่งก็คือ CyberKongs ที่การอนุญาตให้เจ้าของ NFT 2 รายการขึ้นไปสามารถเพาะพันธุ์ BabyKong NFT ได้

แน่นอนว่า Bored Ape Yacht Club ก็มียูทิลิตี้เหล่านั้นด้วยเช่นกัน ประการแรก โปรเจกต์ได้สร้างคลับสุนัข Bored Ape Kennel ขึ้นมา โดยเปิดโอกาสให้เจ้าของ BAYC NFT สามารถ “รับเลี้ยง” คอลเลคชั่นสุนัข NFT ที่มีลักษณะคล้ายกับ Bored Apes ได้ นอกจากนี้เจ้าของ BAYC NFT ยังจะได้รับของแจกฟรีอื่น ๆ ตามมาอีกในเดือนสิงหาคมด้วยเช่น ขวดดิจิทัลของเซรั่มกลายพันธุ์ ที่เจ้าของ NFT สามารถผสม Bored Ape กับเซรั่มเพื่อสร้าง Mutant Ape NFT ขึ้นมาใหม่ได้ ซึ่งทั้ง Kennel Club และ Mutant Ape NFTs ถูกขายหมดอย่างรวดเร็วในเวลาไม่นาน และคอลเลกชัน Mutant Ape Yacht Club ได้ประสบสำเร็จตามคาด โดยมีราคา Floor เพิ่มขึ้นจากประมาณ 4 Eth ในเดือนพฤศจิกายนเป็น 15 Eth ($ 55,000) ในขณะนี้

สิ่งสุดท้ายที่สุดที่จะขาดไปไม่ได้เลยก็คือ พลังของชุมชน  Bored Ape Yacht Club ที่ล่าสุดได้มีการจัดงานมีตติ้งขึ้นที่นิวยอร์กและแคลิฟอร์เนีย และมีการพบปะสังสรรค์ของ Bored Ape ในฮ่องกงและประเทศอังกฤษด้วย  โดยที่นิวยอร์กจะมีงานปาร์ตี้เรือยอทช์และคอนเสิร์ต ที่มีนักแสดงจาก Chris Rock, Aziz Ansari และ The Strokes ร่วมแสดงความบันเทิงให้กับงาน

ดังนั้นการที่คุณเป็นเจ้าของ BAYC จึงไม่ได้แค่เป็ของสะสมดิจิทัล แต่มันยังเป็นเหมือนการครอบครอง ‘บัตรผ่าน’ หรือ ‘สิทธิพิเศษ’ ในการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมใหม่ของทางโปรเจกต์ ด้วย

และเมื่อ BAYC ได้กลายของสะสมดิติทัลระดับ luxury ในสายตาของผู้คน มันจึงเลี่ยงไม่ได้ที่ BAYC จะกลายเป็นสัญลักษณ์ของสิ่งที่ถูกใช้เพื่อแสดงหน้าทางสังคม เช่นเวลาที่เราเห็นคนตั้งภาพโปรไฟล์ลิง BAYC บนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ มันจึงไม่ต่างอะไร ไปจากการเห็นพวกเขาขับรถหรูหรือใส่ของแบรนด์เนม และในหลายคนเชื่อว่าในปีนี้ กระแสความนิยมของ NFT และลิงขี้เบื่อจะยังอยู่กับเราต่อไป และบางทีนี่อาจจะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของยุค NFT เท่านั้น