<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Solana ประสบปัญหาเครือข่ายล่มอีกครั้ง CEO ของ FTX เล็งช้อนซื้อที่ 3 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อคืนที่ผ่านมาเครือข่าย Solana ยืนยันข่าวลือว่ามีความล้มเหลวในการทำธุรกรรมจำนวนมากในช่วง 2 ถึง 3 วันที่ผ่านมา จนส่งผลทำให้ผู้ใช้งานเครือข่ายหลายคนออกมาแสดงความกังวลที่อาจส่งผลกระทบต่อราคา

“Solana mainnet beta กำลังประสบกับความแออัดของเครือข่ายในระดับสูง…..ปัญหาปัจจุบันที่ผู้ตรวจสอบพบนั้นเกิดจากการทำธุรกรรมที่ซ้ำกันมากเกินไป” อ้างอิงจากหน้าเพจ Solana Status

ปัญหาดังกล่าวส่งผลทำให้เว็บกระดานเทรดคริปโตอย่าง Binance ต้องออกมาปิดไม่ให้มีการถอนเงินออกจากเครือข่าย และตอนนี้ดูเหมือนว่าผู้ใช้งานก็ยังไม่สามารถถอนออกมาได้

ทีมพัฒนาของเครือข่ายกล่าวว่ากำลังดำเนินการกู้คืนความเสถียรของเครือข่าย โดยเรียกร้องให้ผู้เปิดตัว validator ตรวจสอบว่าเป็นเวอร์ชันใหม่ 1.8.14 หรือไม่ ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้เพิ่งจะมีการอัพเกรดเป็นตัว 1.8.12 เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้เครือข่ายของ Solana เคยประสบปัญหาที่เรียกว่า cache exhaustion จนทำให้เครือข่ายล่มมาแล้ว ทว่าครั้งนี้ปัญหานั้นเกิดขึ้นจากการทำธุรกรรมซ้ำ ๆ กันหลายครั้ง และผู้เปิด validator นั้นจะต้องทำการอัพเกรดเป็นเวอร์ชัน 1.8.14 เพื่อแก้ไขปัญหาชั่วคราว

ปัญหาเครือข่ายไม่ดีสำหรับราคา

แม้นักพัฒนาจะมั่นในว่าตัวอัพเดตดังกล่าวสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ แต่ดูเหมือนว่าผู้ใช้งานบางรายเริ่มที่จะทำการออกมากล่าวโจมตีเครือข่าย Solana แล้ว พร้อมกับโทษนักพัฒนาเกี่ยวกับปัญหาล่าสุด และขู่ว่าจะทำการย้ายไปเครือข่ายอื่น ๆ หากยังมีปัญหาดังกล่าวอีก

“แล้วคุณอยากใช้เครือข่ายไหนมากกว่ากัน? อันที่แพงมาก (eth) หรืออันที่ราคาถูกแต่มีปัญหาบ่อย (sol)?” กล่าวโดยผู้ใช้ที่ไม่พอใจคนหนึ่งหลังจากประกาศ “นี่ทำให้ผมมั่นใจใน AVAX มากขึ้น”

Daniel Cheung แห่ง Kikitrade ก็ได้ออกมากล่าวโจมตี Solana เช่นกัน พร้อมกล่าวชมคู่แข่งว่า “ตอนนี้เหมือนว่า blockchain ที่จะเป็นผู้ชนะในอนาคตนั้นน่าจะเป็นตัวที่มีสถาปัตยกรรมแบบ modular อย่างเช่น ETH 2.0 และ ecosystem ของ Cosmos”

นักเทรด Bitcoin ชื่อดัง Robert และผู้ที่เริ่มลงทุนใน Solana ตอนมาใหม่ ๆ ออกมากล่าวว่า “ระบบนิเวศของ $SOL ได้ทำเม็ดเงินให้กับพวก VCs ด้วยการเทขายตอนราคาสูงสุด ก่อนที่จะทำลายนักลงทุนรายย่อยอย่างสมบูรณ์” เขากล่าวว่า “ทุกอย่างเกี่ยวกับระบบนิเวศของ Solana ให้ความรู้สึกที่เป็นสังเคราะห์เกินไป และด้อยกว่า $ETH โดยเนื้อแท้”

สิ่งที่เขาพูดมานั้นถือเป็นเรื่องจริง เนื่องจากว่าเครือข่ายของ Solana จำเป็นต้องมีนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากมาช่วยเปิด node และ contribute ให้กับส่วนรวมในปริมาณที่มาก แต่ไม่ใช่ VC หรือนักลงทุนสถาบัน

ปัญหาที่กำลังดำเนินอยู่ของ Solana ในขณะนี้คุกคามราคาของเหรียญ SOL จนทำให้ CEO ของเว็บกระดานเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่ FTX นาย Sam-Bankman Fried ออกมาแสดงความเห็นว่าเขาจะช้อนซื้อเหรียญดังกล่าวที่ราคา 3 ดอลลาร์

ณ เวลานี้ ราคาเหรียญ SOL นั้นอยู่ที่ 93.31 ดอลลาร์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เหรียญดังกล่าวเคยมีราคาพุ่งไปทำจุดสูงสุดที่ 259.80 ดอลลาร์