<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุด Bitcoin ในโคโซโวแห่ขายเครื่องขุดหนีตายจ้าละหวั่น หลังจากรัฐบาลประกาศแบน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาประเทศโคโซโวของยุโรปเพิ่งประกาศโคโซโวสั่งคุมเข้ม แบนการขุดคริปโตในประเทศ เพื่อจำกัดการใช้ไฟฟ้า ท่ามกลางวิกฤตพลังงานขาดแคลน ซึ่งการประกาศดังกล่าวนี้ได้ส่งผลทำให้นักขุดคริปโตในท้องถิ่นเกิดตื่นตระหนกและแห่ขายเครื่องขุดกันอย่างไม่คิดชีวิต

ในช่วงเวลานั้นรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของโคโซโว ออกแถลงการณ์ระบุว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจะกวาดล้าง และสั่งปิดแหล่งขุดเหมืองคริปโตเคอร์เรนซีทั่วประเทศ เนื่องจากการขุด Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ในแต่ละครั้ง จะต้องใช้พลังงานเป็นจำนวนมหาศาล

CryptoKapo ผู้เชี่ยวชาญด้านการคริปโตและผู้ดูแลชุมชน Crypto ในบางประเทศได้กล่าวแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ว่า นักขุด Bitcoin ในโคโซโวกำลังตกอยู่ในสภาวะตื่นตระหนกจากข่าวล่าสุดและแห่เทขายหรือเคลื่อนย้ายเครื่องขุด Bitcoin ของตนไปยังภูมิภาคใกล้เคียง

เป็นที่น่าสังเกตว่า เรื่องราวทั้งหมดนี้เกิดขึ้น ภายหลังจากที่รัฐบาลโคโซวานได้ประกาศสั่งห้ามการทำเหมืองขุดคริปโตทุกรูปแบบเป็นการชั่วคราว โดยรัฐบาลอธิบายว่าการขุด crypto นั้นกำลังดูดกลืนพลังงานของประเทศและทำให้รัฐบอลข่านตกอยู่ในสภาวะขาดแคลนพลังงาน

ประเทศโคโซโวได้เลือกใช้ถ่านหินคุณภาพต่ำที่เรียกว่า “ลิกไนต์” เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงมากกว่า 90% สำหรับการผลิตพลังงานในท้องถิ่น

การทำเช่นนี้ทำให้ประเทศสามารถลดต้นทุนด้านพลังงานได้อย่างมหาศาล ด้วยเหตุนี้โคโซโวจึงกลายเป็นที่หมายปองจากนักขุด BTC ทั่วโลก เห็นได้จากจำนวนนักขุดคริปโตในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ประเทศเพิ่งประสบปัญหาที่สำคัญบางประการเมื่อเร็ว ๆ นี้ เนื่องด้วยราคาเชื้อเพลิงที่เพิ่มสูงขึ้นอันเนื่องมาจากก๊าซธรรมชาติไม่เพียงพอในทวีปยุโรป และการล่มสลายของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนขนาดใหญ่ที่สุดของโคโซโว ปัจจัยเหล่านี้ทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมา เช่น เหตุการณ์ไฟฟ้าขัดข้องและไฟฟ้าดับ จนในที่สุดรัฐบาลจึงจำเป็นต้องประกาศสั่งห้ามการขุดคริปโต