<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โครงการเหรียญ Crypto ของ Facebook ‘Diem’ อาจไปไม่ถึงฝัน สมาคมพิจารณาขายสินทรัพย์คืนเงินนักลงทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูมีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ Diem ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่โชคร้ายของ Meta ซึ่งก่อนหน้านี้รู้จักกันในชื่อ Libra อาจจะไม่สามารถเกิดขึ้นจริง มีรายงานว่า Diem Association “กำลังพยายามตัดสินใจในการขายสินทรัพย์เพื่อคืนทุนให้กับสมาชิกนักลงทุน” Bloomberg รายงาน

ปัจจุบันยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าสินทรัพย์ใดที่ Diem Association เป็นเจ้าของ แต่รายงานระบุว่ากลุ่มกำลังพูดคุยกับนายธนาคารเกี่ยวกับการขายทรัพย์สินทางปัญญาและหา “บ้านใหม่สำหรับวิศวกรที่พัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวนี้” หากการขายเกิดขึ้น

เหตุการณ์นี้ดูเหมือนว่าจะเป็นการตอกตะปูสุดท้ายในโลงศพของ Diem ซึ่งเป็นโครงการสกุลเงินดิจิทัลที่ Mark Zuckerberg ให้การสนับสนุน แผนการที่จะเปิดตัวเหรียญ stablecoin ได้หยุดชะงักมาหลายปีแล้ว ท่ามกลางข้อกังวลด้านกฎระเบียบและผู้ร่างกฎหมาย หลังจากเปิดตัวครั้งแรกในชื่อ Libra พันธมิตรที่มีชื่อเสียงหลายรายก็ถอนตัวออกไปในปี 2019

ฤดูใบไม้ร่วงที่แล้ว Facebook เริ่มต้นโครงการนำร่องขนาดเล็กของ Novi ซึ่งเป็นกระเป๋าเงินดิจิตอลที่รู้จักกันในชื่อ Calibra แต่ความจริงที่ว่า Novi ถูกบังคับให้เปิดตัวโดยไม่รองรับ Diem แต่รองรับ Stablecoin อื่นที่เรียกว่า Pax Dollar เป็นสัญญาณว่าอนาคตของ Diem ยังคงไม่แน่นอน

ก่อนหน้านี้นาย David Marcus ผู้บริหาร Facebook มาอย่างยาวนาน ผู้ดูแลแผนคริปโตของโซเชียลเน็ตเวิร์กเคยกล่าวว่าในขณะที่ Facebook ยังคงมุ่งมั่นที่จะยืนหยัดพัฒนา Diem ต่อพร้อมเสิรมว่า “ผมต้องการความชัดเจนว่าการสนับสนุนของเราสำหรับ Diem นั้นไม่เปลี่ยนแปลง และเราตั้งใจที่จะเปิดตัว Novi ร่วมกับ Diem เมื่อได้รับการอนุมัติด้านกฎระเบียบและใช้งานได้จริง” เขากล่าว ก่อนที่จะลาออกจาก Facebook ในอีกหนึ่งเดือนถัดไป

ตัวแทนของ Diem Association กล่าวว่าการรายงานของ Bloomberg มี “ข้อผิดพลาด” อยู่ แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมหรือแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม