<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรดคริปโตแบบ Decentralized ที่รันบน Cardano ‘ADAX’ เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันอาทิตย์ (30 มกราคม) ทีมงานที่อยู่เบื้องหลัง ADAX หรือเว็บเทรดแบบ decentralized ได้ออกมาประกาศว่าแพลทฟอร์มของพวกเขานั้นได้ถูกเปิดตัวบน mainnet แล้ว

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 ทางทีมงานได้มีการจัดงาน “Ask Me Anything (AMA) ในบัญชี ADAX reddit อย่างเป็นทางการ โดยที่นักพัฒนาหลักของ ADAX และ CMO ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับการพัฒนาของ ADAX และการเปิดตัวที่กำลังจะเกิดขึ้น

จากการสรุปของเหตุการณ์นี้ซึ่งเผยแพร่เป็นบล็อกโพสต์โดยทีม ADAX เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ก็ได้ข้อสรุปว่า ADAX V1 มีแผนการที่จะเปิดตัวในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

ทีม ADAX เชื่อว่าสิ่งเหล่านี้คือสี่สิ่งที่ทำให้พวกเขาได้เปรียบเหนือคู่แข่ง “การกระจายอำนาจอย่างเต็มรูปแบบ, ความสามารถของทีม UX โดยรวมและการเป็นหุ้นส่วน”

นี่คือรายงานสถานะที่พวกเขาให้:

“ตอนนี้ระบบสัญญาอัจฉริยะถูกทดสอบอย่างสมบูรณ์และเสร็จสิ้นแล้ว เอ็นจิ้นการจับคู่ UI นั้นเพิ่งได้รับการปรับปรุงในส่วนของอัลกอริธึม ส่วนตัว Querying/aggregation service ก็เสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์ การรวมการติดตั้งกระเป๋า PAB/JS กำลังอยู่ในช่วงดำเนินการอยู่ และสิ่งนี้ทำให้พวกเรายังเริ่มทดสอบระบบไม่ได้”

จนกระทั่งเมื่อคืนที่ผ่านมา ทางทีมงานก็ได้มีการออกมาเปิดตัว DEX ที่แฟน ๆ รอคอย

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 22:15 UTC วันที่ 30 มกราคม ทีม ADAX ได้ออกมาประกาศว่าเครือข่าย Cardano นั้นเกิดปัญหาความแออัด

“เครือข่าย Cardano กำลังประสบปัญหาแออัด เราได้ทำการติดตั้ง node ทั้งหมด 90 ตัวเพื่อช่วยลดความล่าช้าอย่างสุดความสามารถ”

และประมาณหนึ่งชั่วโมงก่อนที่ข่าวนี้จะออกมา ADAX และ COTI ได้ประกาศความร่วมมือ อันเป็นผลมาจากการที่ Djed (ซึ่งเป็นอัลกอริธึม stablecoin สำหรับ Cardano ที่ออกโดย COTI) จะถูกรวมเข้ากับแพลตฟอร์ม DEX และ EX ของ ADAX ซึ่งจะช่วย “ เพิ่มสภาพคล่องและการมีส่วนร่วมของ Djed ในการซื้อขายสินทรัพย์ผ่านกลุ่มสภาพคล่อง คู่ $ADAX และอีกมากมาย”

เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา บริษัท IO Global (หรือ IOG เดิมชื่อ “IOHK”) บริษัทเทคโนโลยีบล็อกเชนที่อยู่เบื้องหลังการวิจัยและพัฒนาของ Cardano ได้เผยแพร่บล็อกโพสต์ที่พูดถึง Djed Stablecoin ซึ่งเปิดตัวในงาน Cardano Summit 2021 เหรียญดังกล่าวถูกพฒนาร่วมกันระหว่าง IOG และ FinTech startup COTI Group (หรือ “COTI”)

การใช้สัญญาอัจฉริยะของ Djed ช่วยให้ราคามีเสถียรภาพมากขึ้น Djed สามารถถูกนำมาใช้ประโยชน์ในด้านการเงินแบบกระจายอำนาจ ( DeFi) มันทำงานโดย “เก็บตัวเหรียญฐานไว้, ทำการออกเหรียญและเผาเหรียญ stablecoin และเก็บเหรียญ”

เอกสารไวท์เปเปอร์ของ Djed ระบุว่าโปรโตคอลของ Djed “ทำตัวเหมือนธนาคารอิสระที่ซื้อและขายเหรียญ Stablecoin ในราคาในช่วงที่กำหนดราคาเป้าหมาย” และ Djed นั้นรองรับคริปโต “ในแง่ที่ว่าธนาคารยังคงเก็บเหรียญ cryptocurrency ที่มีความผันผวนไว้ในคลังสำรอง” นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า Djed เป็น “โปรโตคอล stablecoin ตัวแรกที่มีการกล่าวอ้างและพิสูจน์ความเสถียรทางคณิตศาสตร์อย่างแม่นยำและทางคณิตศาสตร์”

ในบล็อกโพสต์ของวันนี้ COTI กล่าวว่า “ความรับผิดชอบนั้นเป็นของ COTI ในการเผยแพร่สัญญาอัจฉริยะสำหรับ Stablecoin เช่นเดียวกับการมีส่วนร่วมกับกองทุน, องค์กร นักพัฒนา และคนอื่น ๆ ที่ต้องการสร้างเหรียญ Stablecoin และเหรียญสำรองที่ใช้เป็นส่วนหนึ่งของ อัลกอริทึมการตรึง”

ADAX CMO ได้กล่าวไว้ว่า:

“ความร่วมมือระหว่าง ADAX และ COTI ซึ่งเป็นบริษัทผู้ออกบัตรของ Djed นั้นเกินกำหนดไปนานแล้ว แต่ก็เป็นเวลาที่ดีมาก การมีเหรียญที่มั่นคงสำหรับระบบนิเวศของ Cardano ถือเป็นเรื่องที่จำเป็น เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางครั้งนี้และมีโอกาสนำ DJED ไปใช้บนแพลตฟอร์มของเรา ทั้ง DEX และ CEX การทำงานร่วมกันของเราอาจไปไกลกว่าขั้นตอนเริ่มต้นเหล่านี้ และเราตั้งตารอสิ่งที่รออยู่ข้างหน้า”

บล็อกโพสต์ของ COTI กล่าวต่อไปว่าการร่วมมือนี้เป็น “ขั้นตอนที่จำเป็นในการทำให้มั่นใจว่า Djed จะถูกใช้งานอย่างเพียงพอเมื่อเปิดตัว เช่นเดียวกับในการสร้างการใช้งานที่ราบรื่นของ Stablecoin ทั่วทั้งระบบนิเวศของ crypto”