<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้ง Wonderland ประกาศยุติโครงการ DeFi ตัวหนึ่ง หลังดรามายังคงเข้มข้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ร่วมก่อตั้งโครงการการเงินกระจายอำนาจของ Wonderland กำลังเตรียมที่จะยุติโครงการทดสอบ DeFi ตัวหนึ่ง หลังจากการโหวตของชุมชนที่มีการแบ่งแยกกันอย่างชัดเจน

เมื่อวันที่ 30 มกราคม Daniele Sestagalli ผู้ร่วมก่อตั้ง Wonderland ได้ทวีตว่าการทดสอบสกุลเงินสำรองบน ​​Avalanche กำลังจะสิ้นสุดลง เขาเสริมว่าการที่ชุมชนกำลังอยู่ในช่วงแบ่งแยกกัน “หมายความว่าเราล้มเหลว”

ก่อนหน้านี้มีการลงคะแนนกันเพื่อตัดสินว่าโครงการนี้จะไปต่อ หรือต้องถูกยุติลง โดยเกิดขึ้นหลังจาก Sestagalli ขอให้อดีตหุ้นส่วนและหัวหน้าฝ่ายคลังของ Wonderland Michael Patryn (ที่ใช้นามแฝง ‘0xSifu’) ลาออกเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว

Patryn ผู้ซึ่งเปลี่ยนชื่อของเขาหลายครั้ง ได้รับการเปิดเผยอย่างตื่นเต้นเมื่อวันที่ 27 มกราคม ว่าเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง QuadrigaCX บริษัทเว็บเทรด crypto ของแคนาดาที่ปิดตัวลง ก่อนหน้านี้เขาเคยถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฉ้อโกงบัตรเครดิตและรับสารภาพความผิดที่เกี่ยวข้องหลายประการในช่วงต้นทศวรรษ 2000

มีการลงมติอย่างแข็งขันหลายครั้งในฟอรัมการกำกับดูแลของ Wonderland อย่างไรก็ตาม การลงคะแนนเพื่อยุติโครงการและส่งคืนเงินทุนกลับคืนสู่ผู้ถือนั้นมีข้อสรุปที่ 55% ที่โหวตว่าให้ทำโครงการต่อ และ 45% ให้ยุบโครงการ เซสตากัลลีกล่าวว่าการแบ่งส่วนได้นำไปสู่หนทางเดียว:

“หน้าที่ของทีมคือการตราความประสงค์ของผู้ถือโทเค็น เนื่องจากคะแนนโหวตใกล้จะถึง 50/50 จึงมีทางเดียวเท่านั้นที่จะไปต่อ นั่นคือการชดใช้/ผ่อนคลาย”

เขาเสริมว่าเขากำลังทำงานร่วมกับทีมเพื่อร่างข้อเสนอใหม่ อย่างไรก็ตาม เป็นที่สังเกตว่ากลุ่มคนที่โหวตให้โครงการไปต่อนั้นไม่ได้มีเสียงที่แตกแยกกัน แต่ต้องการให้มีการแบ่งเหรียญโทเคนกัน ซึ่งสิ่งนี้ทำให้ชุมชนเริ่มกังวลขึ้นมา

มีการเสนอข้อเสนอทางเลือกจำนวนหนึ่งเพื่อช่วยไม่ให้โครงการสามารถดำเนินไปต่อได้ ซึ่งรวมถึงการอภิปรายอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการควบรวมกิจการที่อาจเกิดขึ้นกับ Wonderland และ Abracadabra โปรโตคอลการให้ยืม DeFi และ yield strategy generator

นอกจากนี้ ในวันที่ 31 มกราคม ข้อเสนอที่ยืดยาวสำหรับ Wonderland 2.0 ได้รับการเผยแพร่โดยสมาชิกของชุมชนที่เรียกว่า “Frogs” ซึ่งแนะนำให้เปลี่ยนโปรโตคอลที่มีอยู่และคลังไปเป็นโครงสร้าง DAO ใหม่พร้อมระบบธรรมาภิบาลที่โปร่งใสมากขึ้น

ความแตกแยกในโปรเจค DeFi ตัวนี้ มีผลกระทบกระเพื่อมทั่วทั้งระบบนิเวศกับเครือข่ายอื่น ๆ เช่น Terra รวมถึงการที่ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างโทเค็น MIM (Magic Internet Money) ของ Wonderland และ Abracadabra ได้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศของ Terra เนื่องจาก MIM ใช้สำหรับการทำฟาร์มด้วย Terra Stablecoin, UST

ราคาเหรียญ UST ได้ลดลงต่ำกว่าจุด peg ของราคาเมื่อเร็ว ๆ นี้ สิ่งนี้เกี่ยวกับความกังวลของ Wonderland และสิ่งนี้ได้ส่งผลกระทบต่อ LUNA ซึ่งใช้สำหรับกลไกการรักษาเสถียรภาพราคา

ขณะนี้ราคาของ LUNA ลดลง 13% จากในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนกำลัง liquidate เหรียญของพวกเขาทิ้ง ในขณะเดียวกัน โทเค็น TIME ดั้งเดิมของ Wonderland ได้มีราคาที่ลดลง 60% นับตั้งแต่การล่มสลายเริ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและขณะนี้ลดลง 96% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อ 7 พ.ย. ที่เพียง 10,000 ดอลลาร์