<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Kraken เตรียมเปิดตัว Proof-of-Reserves เพื่อพิสูจน์ถึงสินทรัพย์บนกระดานเทรด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Kraken หนึ่งในกระดานเทรด crypto ที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดได้เปิดตัววิธีการพิสูจน์ถึงสินทรัพย์ crypto ที่ฝากไว้บนประดานเทรดที่มีความถูกต้อง 100% 

“Proof-of-Reserves (PoR) คือการตรวจสอบอิสระที่ดำเนินการโดยบุคคลที่สามซึ่งพยายามทำให้แน่ใจว่าผู้รับฝากทรัพย์สินถือทรัพย์สินนั้นถูกต้อง

ผู้ตรวจสอบบัญชีรายนี้ใช้สแนปชอตที่ไม่ระบุตัวตนของยอดคงเหลือทั้งหมดที่ถือครองและรวมไว้ในแหล่งข้อมูลของ Merkle ซึ่งเป็นโครงสร้างข้อมูลที่เป็นมิตรต่อความเป็นส่วนตัวซึ่งสรุปยอดดุลของลูกค้าทั้งหมด

ทั้งนี้ลูกค้าทุกคนสามารถตรวจสอบได้อย่างอิสระว่ายอดคงเหลือของตนรวมอยู่ในการตรวจสอบหลักฐานสำรองโดยการเปรียบเทียบข้อมูลบางส่วนกับรากของ Merkle

“อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่เกิดขึ้นกับข้อมูลที่เหลือ ไม่ว่าจะเล็กน้อยเพียงใด จะส่งผลต่อรากฐานอย่างชัดเจน” 

Kraken จะพิสูจน์ความเป็นเจ้าของที่อยู่ด้วยการลงนามด้วยคีย์ส่วนตัว จากนั้นก็จะส่งมอบต่อให้ใคร ๆ ก็สามารถตรวจสอบได้ว่าพวกเขาเก็บเงินฝากไว้โดยทำตามคำแนะนำง่าย ๆ

ทั้งนี้กระดานเทรดคริปโตส่วนใหญ่เคยให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกที่คล้ายคลึงกันในปี 2014 หลังจากการล้มละลายของ MT Gox แต่ตอนนี้มีเพียงไม่กี่แห่งที่ทำคล้ายกับ Kraken 

ดังนั้นกระดานเทรดรายใหญ่จึงรื้อฟื้นวิธีการแบบเก่าในการพิสูจน์ว่าพวกเขาถือครองเงินฝากทั้งหมด ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่าการถอนเงินของพวกเขาจะได้รับการดำเนินการอย่างถูกต้องแม้จะบนธนาคารก็ตาม

อย่าไรก็ตามเนื่องจากเป็น cryptocurrency ทำให้พวกเขาสามารถพิสูจน์การถือครองทั้งหมดเช่นเดียวกับการถือครองส่วนบุคคล