<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนเปิดตัวหยวนดิจิทัล (e-CNY) ในโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ท่ามกลางความกังวลจากสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จีนได้เปิดตัวการทดลองใช้สกุลเงินดิจทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ในงานกีฬาระดับนานาชาติอย่างโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ณ กรุงปักกิ่ง ท่ามกลางความกังวลจาก Pat Toomey วุฒิสมาชิกสหรัฐเกี่ยวกับศักยภาพของหยวนดิจิทัล (e-CNY) ที่จะมาคว่ำบาตรเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

การทดลองใช้หยวนดิจิทัลเริ่มดำเนินการในประเทศอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2019 โดยการทดลองดังกล่าวได้ทดลองใช้กับนักกีฬาและนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อชำระค่าสินค้าภายในหมู่บ้านโอลิมปิกควบคู่กับการชำระเงินด้วยบัตร Visa และเงินสด

ประเทศจีนหวังว่าจะเพิ่มการแสดงตนของหยวนดิจิทัลทั่วประเทศด้วยโอลิมปิกฤดูหนาวเป็นแพลตฟอร์มที่จะแสดงให้โลกเห็น

ทั้งนี้ประเทศจีนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเห็นหยวนดิจิทัลนั้นโด่งดังไปทั่วโลกหลังจากการจัดงานโอลิมปิกฤดูหนาว อย่างไรก็ตาม 164 national blockchain ได้ประกาศที่จะเข้าร่วมการทดสอบ CBDC สำหรับการค้าปลีกภายในประเทศ แต่ทั้งนี้ crypto ก็ยังถูกห้ามภายในประเทศตามประกาศการแบนที่ผ่านมา

ในจดหมายที่วุฒิสมาชิกเขียนถึงรัฐมนตรีคลังและรัฐมนตรีต่างประเทศเมื่อพุธที่ผ่านมา โดย Toomey ขอให้ผู้กำหนดนโยบาย “ตรวจสอบการเปิดตัว CBDC ของปักกิ่งอย่างใกล้ชิด” ในระหว่างเกมและให้การบรรยายสรุปแก่สำนักงานของเขาภายในวันที่ 7 มีนาคม

“นักวิเคราะห์ได้ยกระดับศักยภาพของ e-CNY ในการล้มล้างการคว่ำบาตรของเงินดอลาาร์แม้ว่าจะอำนวยความสะดวกให้กับกระแสเงินที่ผิดกฎหมาย ทั้งนี้จะต้องยกระดับความสามารถในการสอดส่องของจีน และมอบข้อได้เปรียบ “รายแรก” ให้กับปักกิ่ง เช่น การกำหนดมาตรฐานในการชำระเงินดิจิทัลข้ามพรมแดน” 

ในการยกระดับครั้งนี้ Toomey ได้เปิดรับความคิดเห็นจากบุคคลต่าง ๆ เกี่ยวกับการเปิดตัว CBDC รวมถึงการแจกจ่าย ประสบการณ์ผู้ใช้ และซอร์สโค้ดพื้นฐานเพื่อกำหนดคุณสมบัติหรือแก้ไขข้อบกพร่องด้านความปลอดภัยตามจดหมาย

ทั้งนี้วุฒิสมาชิกยังแสวงหาเปิดรับความคิดเห็นในขอบเขตที่ไม่ใช่ผู้คนภายในประเทศจีนและสหรัฐอเมริกาเพื่อที่จะต้องการเป็น “ผู้บุกเบิก” อุตสาหกรรม crypto ที่มีพื้นฐานมาจากเสรีภาพส่วนบุคคลและประชาธิปไตย

อย่างไรก็ตามสมาชิกของคณะกรรมการวุฒิสภาสหรัฐฯ ด้านการธนาคาร การเคหะ และกิจการเมือง ได้ให้การสนับสนุนกฎระเบียบ crypto มาอย่างยาวนานด้วยแนวคิด “ที่เป็นมิตร” และเคยขอให้ SEC หลีกเลี่ยงการขัดขวางเทคโนโลยี Fintech ใหม่ ๆ แม้ว่าสหรัฐฯ ยังคงคิดหาทางออกวิธีที่ดีที่สุดในการเข้าใกล้อุตสาหกรรมนี้