<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิจัยใหม่พบว่า Polkadot (DOT) ใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับเครือข่ายบล็อคเชนตัวอื่น ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลวิจัยใหม่พบว่า โปรเจกต์ ‘Killer Ethereum’ ที่ทุกคนรู้จักกันเป็นดีอย่าง Polkadot (DOT) นั้นใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยที่สุดในบรรดาเครือข่าย blockchain ชั้นนำตัวอื่น ๆ ทั้งหมด

ตามข้อมูลวิจัยใหม่ที่จัดทำโดยสถาบัน Crypto Carbon Ratings Institute (CCRI) พบว่า เครือข่าย Polkadot (DOT) ใช้พลังงานน้อยกว่าเครือข่ายบล็กเชนชั้นนำตัวอื่น ๆ เช่นBitcoin (BTC), Ethereum (ETH) และ Solana (SOL)

โดยสถาบันวิจัยพบว่า Polkadot ใช้ไฟฟ้าเพียง 6.6 เท่าของไฟฟ้าที่ใช้กันในภาคครัวเรือนของสหรัฐฯ โดยเฉลี่ยในหนึ่งปี เป็นทำให้มันกลายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใช้พลังงานน้อยที่สุดในกลุ่มเครือข่ายบล็อคเชนชั้นนำ

เมื่อเปรียบเทียบกับ Ethereum จะเห็นได้ว่า Eth ใช้ไฟฟ้ามากถึง 1.6 ล้านเท่าของครัวเรือนในสหรัฐฯ โดยเฉลี่ย ในขณะที่ตัวเลขนั้นเพิ่มขึ้นถึง 8.6 ล้านสำหรับ BTC

“ครัวเรือนในสหรัฐฯ โดยเฉลี่ยใช้ไฟฟ้ากันอยู่ที่ประมาณ 10,600 กิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี ดังนั้นเครือข่ายที่ใช้ไฟฟ้าน้อยที่สุดอย่าง Polkadot จึงใช้ไฟฟ้าอยู่ที่ประมาณ 6.6 เท่า ตามมาด้วย Solana ที่ใช้ไฟฟ้าอยู่ที่ประมาณ 200 เท่า ในขณะที่ Bitcoin กินไฟมากกว่าระบบ Proof of Stake ใด ๆ ทั้งหมด เนื่องจากกลไกที่สอดคล้องกันของ Proof of Work ส่งผลให้มีการติดตั้งฮาร์ดแวร์ที่ใช้พลังงานสูง”

ข้อมูลวิจัยแสดงให้เห็นว่า ETH เป็นแพลตฟอร์มสัญญา Smart contract ลำดับถัดจาก BTC ในแง่ของการใช้พลังงาน ตามมาด้วยโปรโตคอลเลเยอร์ 1 ตัวอื่น ๆ อย่าง Solana (SOL), Cardano (ADA), Algorand (ALGO), Avalanche (AVAX) และ Tezos (XTZ)

ที่มา : dailyhodl