<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานาธิบดีของจีนและรัสเซียเพิ่มความสนใจในอุตสาหกรรม Bitcoin 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คำแถลงจากรัสเซียและจีนชี้ให้เห็นว่าทั้งสองเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันที่จะหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจโดยมี Bitcoin เป็นเครื่องมือ โดยเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Vladimir Putin ประธานาธิบดีรัสเซียได้ออกจดหมายถึงประชาชนชาวจีนโดยมีรายละเอียดกี่ยวกับการค้าระหว่างสองประเทศและโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นประโยชน์ร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ Xi Jinping ประธานาธิบดีจีน และ Vladimir Putin ประธานาธิบดีรัสเซียยังได้พบกันที่ปักกิ่งก่อนงานพิธีเปิดงานโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ซึ่งปักกิ่งเป็นสถานที่แข่งซึ่งบรรดาผู้นำได้ออกแถลงการณ์ร่วมยืนยันว่ารัสเซียสนันสนุนจีนในข้อพิพาทกับไต้หวันพร้อมแสดงความกังวลเกี่ยวกับพันมิตรด้านการป้องกันประเทศ

เพื่อนบ้านอาจหันไปหา BITCOIN

รัสเซียและจีนกำลังจุดหัวข้อเกี่ยวกับทัศนคติของ Bitcoin ในขณะที่การเมืองกำลังตึงเครียดมากมาย และทั้งคู่ต่างตกเป็นเป้าหมายของการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเมื่อเร็ว ๆ นี้เลยไม่แปลกใจเลยว่าเพื่อนบ้านทั้งสองกำลังมองหาพันธมิตรด้านการค้าและวิทยาศาสตร์

“เรากำลังขยายการตั้งถิ่นฐานในสกุลเงินประจำชาติอย่างต่อเนื่อง และสร้างกลไกเพื่อชดเชยผลกระทบเชิงลบจากการคว่ำบาตรฝ่ายเดียว” 

อย่างไรก็ตามธนาคารกลางของรัสเซียได้แนะนำการห้ามใช้ Bitcoin และ Putin (ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกรัฐบาลคนอื่น ๆ ของรัฐบาล) ได้ผลักดันกลับโดยบอกว่ารัสเซียยืนหยัดเพื่อได้ข้อได้เปรียบจาก Bitcoin และการขุดคริปโต 

ประเทศจีนอยู่ภายใต้แรงกดดันในช่วงวิกฤตพลังงานนี้ ร่วมกับสมาชิกของสหภาพยุโรป สิ่งที่น่าสังเกตเป็นพิเศษคือภัยแล้งที่เกิดขึ้นในฤดูหนาวนี้ในประเทศจีน ส่งผลให้เกิดการเตือนถึงการลดปริมาณน้ำประปาที่ไม่เคยมีมาก่อนและไม่ได้แจ้งล่วงหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งมณฑลยูนนานถูกบีบให้ผลิตไฟฟ้าพลังน้ำที่ลดลงเนื่องจากภัยแล้ง ส่งผลกระทบต่อซัพพลายเออร์ไฟฟ้ารายใหญ่ไปยังกวางโจว 

อีกส่วนหนึ่งของจดหมายของ Putin กำลังบอกเป็นพิเศษว่า

“ความร่วมมือด้านพลังงานที่เป็นประโยชน์ร่วมกันกำลังเกิดขึ้นระหว่างประเทศของเรา นอกเหนือจากการจัดหาน้ำมันและก๊าซระยะยาวไปยังประเทศจีนแล้ว เรายังมีแผนที่จะดำเนินการโครงการร่วมขนาดใหญ่จำนวนหนึ่ง โดยการก่อสร้างหน่วยพลังงานใหม่สี่หน่วยในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของจีน ทั้งหมดนี้เสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของจีนและภูมิภาคเอเชียโดยรวมอย่างมีนัยสำคัญ”

ดูเหมือนว่าปูตินจะเข้าใจคุณค่าที่ Bitcoin นำมาในการสร้างแรงจูงใจในการสร้างการผลิตพลังงานที่ขยายตัวและแข็งแกร่ง รวมถึงยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแม้ว่าจะมี การขุด Bitcoin ก็ตาม 

อย่างไรก็ตาม Bitcoin ยังคงพิสูจน์คุณค่าของมันต่อโลก และดูเหมือนว่าประเทศอื่นๆ จะประกาศความสนใจในอนาคต