<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทวิจัยเทคโนโลยีชื่อดังคาด 25% ของผู้คนบนโลกจะเข้ามามีส่วนร่วมกับ Metaverse ภายในปี 2026

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Metaverse พร้อมแล้วที่จะกลายเป็นคลื่นลูกใหม่ลูกต่อไปในกระแสหลัก โดยปัจจุบันผู้ใช้หลายล้านคนเริ่มเข้ามามีบทบาทในโลกเสมือนจริงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และแนวโน้มนี้ยังไม่มีสัญญาณของการชะลอตัวเลยแม้แต่น้อย 

เมื่อไม่นานมานี้ Gartner บริษัทวิจัยด้านเทคโนโลยีชื่อดังระดับโลกได้ออกมาเผยแพร่ถึงการคาดการณ์ใหม่เกี่ยวกับ Metaverse โดยตั้งข้อสังเกตว่าภายในปี 2026  Metaverse จะมีการนำไปใช้กันอย่างแพร่หลายและเชื่อว่าผู้คนราว ๆ 25% บนโลกจะใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งชั่วโมงต่อวันใน Metaverse

ความสามารถและขอบเขตของ Metaverse ยังคงเป็นประเด็นถกเถียงกันมาอย่างยาวนานจวบจนถึงทุกวันนี้  แต่สิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือ นัยทางธุรกิจของมันจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ คุณ Marty Resnick รองประธานฝ่ายวิจัยของ Gartner กล่าวว่า “ผู้จัดจำหน่ายสินค้ารายใหญ่กำลังสร้างวิธีการให้ผู้ใช้ได้จำลองชีวิตของพวกเขาในโลกดิจิทัล”

Resnick ระบุว่ากิจกรรมต่าง ๆ เช่น การเข้าเรียนในห้องเรียนเสมือนจริง หรือการซื้อที่ดินดิจิทัล กำลังเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มที่แยกออกจากกัน แต่ในไม่ช้าสภาพแวดล้อมทั้งหมดจะถูกหลอมรวมเข้าเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในโลก Metaverse ในอุดมคติ

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจที่สุดเกี่ยวกับโลกใหม่เหล่านี้คือ สกุลเงินที่ใช้ เนื่องจากไม่มีผู้จำหน่ายรายใดเป็นเจ้าของ Metaverse ดังนั้นเศรษฐกิจในโลก Metaverse จะมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น หากใช้งานผ่านสกุลเงินดิจิทัลและ NFTs 

Resnick ยังกล่าวอีกว่า Metaverse จะท้าทายองค์กรต่าง ๆ ในการขยายรูปแบบธุรกิจของตน อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนด้วยการย้ายจากพื้นที่ดิจิทัลไปสู่ ​​Metaverse และธุรกิจต่าง ๆ จะไม่จำเป็นต้องสร้างโครงสร้างพื้นฐานของตนเองอีกต่อไป โดย metaverse จะเสนอกรอบการทำงาน, พนักงานจะสามารถมีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกัน และสื่อสารกันได้ดีขึ้นผ่านพื้นที่ทำงานที่สมจริง การวิจัยของ Gartner ชี้ให้เห็นถึงอนาคตที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของการใช้ชีวิตในโลกเสมือนจริง แม้ว่าปัจจุบันยังโลกของ Metaverse ยังคงเป็นกระเด็นที่มีการถกเถียงกันอยู่ก็ตาม

ที่มา : ลิงก์