<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มือขวาของ Warren Buffett  กล่าวว่าสกุลเงิน Fiat “กำลังจะมีมูลค่าลดลงเหลือศูนย์”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Charlie Munger รองประธานบริษัท Berkshire Hathaway วัย 98 ปี ได้ตั้งสมมติฐานว่าสกุลเงิน fiat นั้น “กำลังจะมีมูลค่าลดลงเหลือศูนย์” ในอีกหนึ่งร้อยปีข้างหน้า

นักลงทุนรุ่นเก๋าแสดงความคิดเห็น ในระหว่างให้สัมภาษณ์กับ Yahoo!  Finance ซึ่งนาย Michael Saylor CEO ของ MicroStrategy ก็ไม่พลาดโอกาสที่จะรีทวีตนี้พร้อมกับแสดงความเห็นว่า มันมีวิธีการแก้ไขความล้มเหลวของสกุลเงิน fiat อยู่วิธีหนึ่งและนั่นก็คือ “การหันมาถือ Bitcoin แทน”

“เช่นเดียวกับนักลงทุนที่ชาญฉลาดคนอื่น ๆ Munger เข้าใจถึงปัญหา แต่เขาไม่รู้ว่าตอนนี้มีผู้ที่ออกแบบวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านั้นมาในรูปแบบของ Bitcoin แล้ว”

อย่างไรก็ตาม Munger ไม่ได้พูดถึงสกุลเงินดอลลาร์แบบเฉพาะเจาจง แต่เห็นได้ชัดว่าสิ่งที่เขาพูดนั้นหมายถึง อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐอเมริกาที่อยู่ในจุดสูงสุดในรอบ 4 ทศวรรษที่ระดับ 7.5% รวมถึงค่าครองชีพยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนั้นหมายความว่า $1 มีมูลค่าน้อยน้อยลงกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา  และสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการพิมพ์เงินอย่างไม่บันยะบันยังของธนาคารกลางสหรัฐฯ

ไม่ปลื้ม Crypto

แม้ว้าคำพูดล่าสุดของ Munger จะแสดงท่าทีให้เห็นว่า เขานั้นอยู่คนละฝั่งกับสกุลเงิน fiat แต่กระนั้นเขาไม่ได้เลือกที่จะอยู่ฝั่งเดียวกันกับ Crypto

โดยในระหว่างการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปีของบริษัท Daily Journal เมื่อเร็ว ๆ นี้ Charlie Munger ได้กล่าวถึงคริปโตเคอร์เรนซี่ว่า :

“ผมไม่ลงทุนในคริปโตอย่างแน่นอน และผมก็ภูมิใจที่ผมได้หลีกเลี่ยงมัน มันเหมือนกับกามโรค หรืออะไรสักอย่าง”

นอกจากนี้เขายังมองว่าสหรัฐฯ ควรใช้มาตรการเดียวกันกับจีนในการแบนคริปโตเคอร์เรนซี “ผมหวังว่ามันจะถูกแบนทันที และผมชื่นชมที่จีนได้แบนมันแล้ว”

อย่างไรก็ตาม คำพูดของ Munger ดูเหมือนจะสวนทางกับบริษัท Berkshire Hathaway ที่เขาได้นั่งตำแหน่งรองประธาน โดยล่าสุดบริษัทเพิ่งได้ทุ่มเงินกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อลงทุนใน Nubank ธนาคารดิจิทัลสัญชาติบราซิลที่เป็นมิตรกับคริปโต