<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงแรงแตะ 42,000 ดอลลาร์ นักลงทุนหนีตายจ้าละหวั่น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin ร่วงลงอย่างรุนแรงแตะ 42,000 ดอลลาร์ส่งผลให้ตลาดยังคงเป็นสีแดงอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าอัตราแฮชของเครือข่ายจะทำสถิติสูงสุดใหม่ตลาดกาลที่ 248.11 EH/s อีกทั้ง Fear & Greed index ได้ปรับตัวลงจาก Neutral เหลือ Sell เท่านั้น

อัตราแฮช (Hashrate) บนเครือข่าย Bitcoin ได้ทำสถิติใหม่สูงสุดตลอดกาลที่ 248.11 EH/s แม้ว่าจะเพิ่งทำสถิติใหม่ที่ 188.40 EH/s เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาตามข้อมูลของ blockchain.com 

แม้ว่าการพัฒนาดังกล่าวอาจฟังดูเป็นไปในเชิงบวก แต่การปรับอัตราแฮชของ Bitcoin ขึ้นทำให้ผลกำไรในการขุดคริปโตนั้นลดลง เนื่องจากการแข่งขันระหว่างนักขุดเพิ่มขึ้นตามสัดส่วนด้วยอัตราแฮชอีกทั้งยังมีการเปิดใช้งานอุปกรณ์จำนวนมากขึ้นเพื่อแข่งขันกันค้นหาบล็อกถัดไป

สิ่งนี้ส่งผลให้นักขุด Bitcoin กลายเป็นผู้มีสินทรัพย์จำนวนมากรวมถึงเป็นผู้ค้ารายใหญ่แม้จำนวนเหรียญที่ขุดได้จะลดลงก็ตาม อย่างไรก็ตามนักลงทุนบางรายยังคงเดินหน้าที่จะถือครอง BTC ต่อไปอย่างต่อเนื่องแม้ว่ารางวัลบล็อกที่ได้จะลดลงก็ตาม

ที่มา: Glassnode

นักวิเคราะห์ของบริษัทบริหารความมั่งคั่ง DA Davidson ได้บอกเพิ่มเติมว่านักขุดมีเหตุผลทางอุดมการณ์และไม่เต็มใจที่จะขาย Bitcoin

“นักขุดรายใหญ่มักจะเทขายหุ้นมากกว่าเพราะผู้ถือหุ้นของพวกเขาต้องการให้พวกเขาถือ Bitcoin ไว้และไม่คิดที่จะขายมัน”

อย่างไรก็ตามอุตสาหกรรมการขุด Bitcoin นั้นเติบโตอย่างมากซึ่งส่งผลให้ค่าอุปกรณ์การขุดนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงตลอดหลายปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังคงมีค่าพลังงานที่ใช้ในการขุดคริปโตอย่างเช่น ค่าไฟ ที่ทำให้นักลงทุนอาจถอนสินทรัพย์ของตนในแต่ละเดือนเพื่อมาค่าใช้จ่าย