<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หยวนดิจิทัลมูลค่ากว่า 300,000 ดอลลาร์ถูกใช้ทุกวันในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หยวนดิจิทัลมูลค่ากว่า 315,000 ดอลลาร์ถูกทำธุรกรรมทุกวันในระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวโดย เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางของประเทศได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่าผู้ใช้งานต่างประเทศใช้กระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ ในขณะที่คนในท้องถิ่นชอบใช้กระเป๋าเงินซอฟแวร์มากกว่า

ธุรกรรมหยวนดิจิทัลระหว่างเกม

ชื่อของประเทศจีนนั้นปรากฎขึ้นทันทีหากพูดถึงสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเนื่องจากได้เปิดตัวโครงการริเริ่มมากมายเพื่อทำให้หยวนดิจิทัลนั้นเป็นที่นิยมไปอย่างกว้างขวาง

ในเดือนเมษายน 2021 ทางการได้ประกาศว่านักกีฬาและผู้มาเยือนจากต่างประเทศในโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่ปักกิ่งจะสามารถใช้หยวนดิจิทัลได้ทันที่ทีงานกีฬาเริ่มขึ้น

ตามที่ Mu Changchun ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสกุลเงินดิจิทัลของ PBOC เปิดเผยว่าหยวนดิจิทัลมูลค่ากว่า 300,000 ดอลลาร์ถูกใช้ทุกวันในระหว่างการแข่งขัน

“ผมมีความคิดคร่าวๆ ว่ามีการชำระเงินกว่าสองล้านหยวนทุกวัน แต่เรายังไม่มีตัวเลขที่แน่นอน”

Mu กล่าวว่า CBDC ก็เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติเช่นกัน พวกเขาชอบใช้กระเป๋าฮาร์ดแวร์ ในขณะที่ชาวจีนชอบกระเป๋าซอฟต์แวร์

เป็นที่น่าสังเกตว่าการใช้หยวนดิจิทัลระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา โดยวุฒิสมาชิกชาวอเมริกัน Marsha Blackburn, Roger Wicker และ Cynthia Lummis ได้แนะนำให้คณะกรรมการโอลิมปิกของสหรัฐฯ ห้ามการใช้หยวนดิจิทัลในกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 

ไม่นานหลังจากนั้น กระทรวงการต่างประเทศของจีน ก็ โต้กลับโดยขอให้ชาวอเมริกัน “ปฏิบัติตามจิตวิญญาณ” และอย่าสร้างปัญหาให้กับระบบทางการเงินของจีน อีกทั้งยังได้กล่าวติดตลกอีกว่า “สหรัฐฯ ไม่ทราบว่า crypto คืออะไรกันแน่”

การจ่ายเงินหยวนดิจิทัลในวันคนโสด

เมื่อไม่กี่เดือนก่อน JD หนึ่งในแพลตฟอร์ม e-commerce ชั้นนำของจีนทำให้ลูกค้าสามารถใช้หยวนดิจิทัลเพื่อการชำระหนี้ในช่วงเทศกาลช้อปปิ้ง Singles Day จึงกลายเป็นบริษัทแรกที่รับสินค้าเป็นวิธีการชำระเงิน

อย่างไรก็ตาม Singles Day เป็นวันหยุดที่ไม่เป็นทางการซึ่งเฉลิมฉลองผู้ที่ไม่มีความสัมพันธ์ด้านความรัก จัดขึ้นในวันที่ 11 พฤศจิกายน (เลข “1” สี่ตัวในวันที่ 11.11 หมายถึงคนที่ไม่มีคู่รัก) กลายเป็นเทศกาลช้อปปิ้งที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งในประเทศ โดยมีลูกค้า JD มากกว่า 100,000 รายที่ใช้งานหยวนดิจิทัล