<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนแห่ซื้อเหรียญ Stablecoin ที่มีทองคำมาค้ำไว้ ท่ามกลางความตึงเครียดเสี่ยงเกิดสงครามโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงและความตึงเครียดทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง stablecoins ซึ่งถูกหนุนด้วยมูลค่าทองคำได้รับแรงฉุดและเติบโตแซงหน้าตลาดหุ้นและ crypto อื่น ๆ ไปอย่างมาก

ราคาทองคำพุ่งขึ้นกว่า 4.67% ตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์และทำสถิติสูงสุดในรอบหลายเดือน และด้วยเหตุนี้ปริมาณการค้า stablecoin ที่หนุนหลังด้วยทองคำนั้นพุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมาก

ปริมาณการค้าของ Stablecoin ที่หนุนด้วยทองคำ ที่มา: Kaiko.com

ตามรายงานของ Kaikoเหรียญ stablecoin ที่หนุนด้วยทองคำที่ใหญ่ที่สุดสองเหรียญได้แก่ Tether Gold (XAUT) และ PAX Gold (PAXG) ซึ่งมีมูลค่าตามตลาดอยู่  200 ล้านดอลลาร์ และ  420 ล้านดอลลาร์ ตามลำดับ 

เป็นเรื่องที่น่าทึ่งมากหลังปริมาณ PAX Gold เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นมาและปริมาณ Tether Gold เพิ่มขึ้นเล็กน้อยอย่างต่อเนื่อง

ทองคำในยามไม่แน่นอน 

โดยรวมแล้ว Stablecoin ที่ตรึงกับ USD ยังคงมีความโดดเด่นในแง่ของมูลค่าตลาดและปริมาณการค้า แต่ Stablecoin ที่หนุนด้วยทองคำนั้นมีให้ในกระดานเทรดเพียงเล็กน้อย ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ไม่เหมือนใครนี้ดูเหมือนจะคุ้นเคยกับนักลงทุนแบบดั้งเดิมมากกว่าซึ่งเป็นผลให้หลายคนมองว่าทองคำในตลาดการเงินทั่วไปเป็นอุปสรรคต่อเงินเฟ้อและเป็นที่หลบภัยจากความตึงเครียดทางการเมือง 

 Edward Moya นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสของ Oanda นายหน้าซื้อขายเงินตราต่างประเทศกล่าวว่า

“นักลงทุนจำนวนมากกำลังมองหาที่จะมีส่วนร่วมกับสินทรัพย์ประเภท crypto ที่ผันผวน และโทเคนที่หนุนด้วยทองคำก็ช่วยป้องกันความผันผวนได้ ซึ่งโทเคนที่ได้รับการสนับสนุนจากทองคำได้รับความสนใจอย่างมากในขณะที่แนวโน้มของทองคำสำหรับปีดีขึ้น”

Mati Greenspan CEO ของ Quantum Economics และอดีตนักวิเคราะห์อาวุโสของ eToro กล่าวว่า

“สำหรับนักลงทุน โทเคนที่มีทองคำหนุนหลังสามาถทำกำไรได้เพียงเล็กน้อย เนื่องจากราคาไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก”

ทั้งนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าโทเคนที่ได้รับการสนับสนุนจากทองคำได้พุ่งสูงขึ้น แต่มูลค่าตลาดของโทเคนทองคำโดยรวมตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 800 ล้านดอลลาร์ซึ่งยังคงห่างไกลเทียบกับ Bitcoin ที่ 8.33 แสนล้านดอลลาร์ 

อย่างไรก็ตามในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเคลื่อนไหวของราคาทองคำยังอ่อนแอเมื่อเทียบกับสกุลเงินดิจิทัลหลายสกุลแต่ได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการป้องกันความผันผวนและความตึงเครียดทางการเมืองเป็นอ่ย่างดีจากราคาได้พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง