<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาด Bitcoin ยังคงเป็นสีแดงท่ามกลางสงครามยูเครน-รัสเซีย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามคำสั่งของ Vladimir Putin ประธานาธิบดีของรัสเซียที่ต้องการให้บุกโจมตียูเครนตะวันออกใน “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” ของช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทำให้เกิดการเทขายครั้งใหญ่ในตลาดหุ้นและตลาด crypto ส่งผลให้ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลขาดทุนกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ในทางกลับกันราคาทองคำกลับพุ่งขึ้นเหนือระดับสูงสุดในรอบ 13 เดือน

ราคาทองคำได้เพิ่มขึ้นกว่า 1.9% สูระดับ1,971.14 ดอลลาร์ต่อออนซ์เมื่อ 05:29 น ตามเวลานิวยอร์ก ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม 2021 โดยผู้เชี่ยวชาญคาดว่าราคาอาจพุ่งไปสูงถึง 1,980 ดอลลาร์ และ 2,000 ดอลลาร์อย่างรวดเร็วท่ามกลางความตึงเครียดและความรุนแรงที่ทวีคูณในวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

ราคาทอง ที่มา: goldprice.org

เมื่อพูดถึงภาวะเงินเฟ้อและภัยคุกคาม ทองคำถือเป็นการป้องกันความเสี่ยงในขณะที่ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนทวีความรุนแรงขึ้น ทองคำก็มีมูลค่าเพิ่มขึ้นในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย 

ราคาทองคำอาจผันผวนต่อไปเนื่องจากนักลงทุนในตลาดมีปฏิกิริยาต่อการเพิ่มขึ้นของราคาที่เชื่อมโยงกับรัสเซีย ทั้้งนี้ราคาทองคำยังคงกว่าเพิ่มขึ้น 2% สู่ระดับ 1,949.20 ดอลลาร์ซึ่งทำให้ราคาทองคำโดยรวมเพิ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์มาอยู่ที่ประมาณ 8%

อย่างไรก็ตามพันธบัตรและราคาหุ้นในสหรัฐฯ ดิ่งลง ขณะที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งทะลุ 100 ดอลลาร์ ซึ่งมาพร้อมกับค่าเงินดอลลาร์พุ่งสูงขึ้น

Anuj Gupta รองประธานบริษัทหลักทรัพย์ IIFL กล่าวว่า :

“ราคาน้ำมันดิบพุ่งแตะ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และอาจแข็งค่าขึ้นอีกเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์แตะระดับ 110 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในตลาดโลก ซึ่งคาดว่าจะกระตุ้นอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกซึ่งได้มาถึงระดับที่น่าตกใจแล้ว”

Bitcoin ลดลง 8% ใน 24 ชั่วโมง 

ปัจจุบัน Bitcoin หรือที่เรียกว่า “ทองคำดิจิทัล” มีการซื้อขายที่ 35,721 ดอลลาร์ ลดลง 7.95% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และ 17.44% ในสัปดาห์ก่อนหน้า โดยมีมูลค่าตลาด 6.775 แสนล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลของ CoinMarketCap

ตลาด BTC 7 วัน ที่มา: CoinMarketCap

Michaël van de Poppe ผู้เชี่ยวชาญตลาดคริปโทเคอร์เรนซี่ที่มีชื่อเสียงคิดว่าในที่สุด Bitcoin กลับไปสู่ที่ระดับราคา 30,000 ดอลลาร์ก่อนเริ่มต้นแนวโน้มการกลับตัวในที่สุด

“การวิเคราะห์ทางเทคนิค ผมคิดว่าสถานการณ์ที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดคือกลับไปสู่ราคา 30,000 ดอลลาร์จากนั้นจึงจะเกิดการพลิกกลับของแนวโน้ม” 

Poppe ยังกล่าวอีกว่าตลาดจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงตามที่คาดการณ์ไว้ แต่เขาตกใจที่เห็น Bitcoin ร่วงลงในสถานการณ์ตลาดปัจจุบัน อย่างไรก็ตามเขาเชื่อว่านี่เป็นความไม่แน่นอนในระยะสั้น และสินทรัพย์ดิจิทัลจะเริ่มฟื้นตัวเมื่อความกลัวและความผันผวนในปัจจุบันบรรเทาลง

“สิ่งที่ฉันไม่เข้าใจก็คือความจริงที่ว่า Bitcoin กำลังลดลงในช่วงเวลานี้ ซึ่งถ้าคุณลองคิดให้มากขึ้น มันถูกออกแบบมาสำหรับสถานการณ์เหล่านี้ใช่ไหม ดังนั้นบางทีในระยะสั้นอาจได้รับผลกระทบจากราคาที่ตกลงมาได้ แต่หลังจากนั้นไม่นานก็จะเริ่มปรับตัวขึ้น”

ปัจจุบันมูลค่าตลาดโดยรวมของ crypto ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 1.59 ล้านล้านเหรียญ ลดลง 9.46% จากวันก่อนหน้า และโวลุ่มของตลาด crypto ทั้งหมดในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาคือ 1.174 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 44.54%

อย่างไรก็ตามโวลุ่มรวมใน DeFi ปัจจุบันอยู่ที่ 1.72 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 14.66% ในขณะที่โวลุ่ม stablecoins ทั้งหมดอยู่ที่ 9.96 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น 84.87% ของโวลุ่มตลาดคริปโตทั้งหมด นี่อาจเป็นเพราะนักลงทุนต่างแสวงหาความมั่นคงที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงตลาดขาลง