<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาวโพสต์เตือนมิจฉาชีพ “หลอกเชิญชวนลงทุนแอป Bitkub ปลอม” โดนเชิดเงินหลักล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่ 25  ก.พ.2565  มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Siriluk Chaithong ได้โพสต์ข้อความ พร้อมรูปภาพ ระบุว่า “วันนี้อยากรบกวนเพื่อนช่วยแชร์โพสนี้ทีค่ะ คุณลุงที่รู้จักได้โดนหลอกเชิญชวนลงทุนในแอปที่ชื่อว่า bitkub (แต่เป็นของปลอมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ bitkub ของจริงแต่อย่างใด ได้ประสานงานทางบิทคับและส่งหลักฐานเรียบร้อยแล้ว) เริ่มจากที่ลุงได้เข้ากลุ่มที่มีครูสอนเทรด โดยครูคนนี้จะบอกว่าตอนไหนคือควรจะซื้อและให้ซื้อผ่านแอปที่ครูแนะนำ (bitkub ปลอม) แรกๆจะให้ถอนเงินออกมาได้ถ้าถอนน้อยแต่พอเป็นหลักที่จำนวนเยอะจะแจ้งว่าต้องจ่ายค่าครู 20% ขณะนี้คุณลุงได้สูญเสียเงินกว่าหลักล้าน ใครก็ตามที่รู้จักคนที่ถูกหลอกในวิธีการนี้และแอปนี้อยากให้ติดต่อเข้ามา แล้วรวมตัวไปแจ้งความอย่าให้พวกโกงมีพื้นที่ในสังคม” 

ผู้เสียหายซึ่งถูกหลอกให้ลงทุนในแอพ Bitkub ได้รวมตัวกันหลายราย เข้าแจ้งความขอให้ช่วยหาหน่วยงานเพื่อทำคดี โดยเบื้องต้นสาวผู้เสียหาย กล่าวว่า เฉพาะตัวเธอเองเสียเงินไปไม่ได้มากมายอะไรถือว่าเป็นค่าครู แต่ด้านผู้เสียหายอื่น ๆ บางรายมีมูลค่าความเสียหายสูงถึงตัวเลข 7 หลัก จึงวอนรบกวนให้เพื่อน ๆ ช่วยแชร์โพสต์นี้ออกไป เพื่อเป็นการเตือนภัยเกี่ยวกับมิฉาชีพที่กำลังใช้ประโยชน์จากความสนใจเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี่หลอกเอาเงินจากเหยื่อที่ไม่มีความรู้ในช่วงนี้

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้มีการรายงานไปแล้วว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ได้ออกมาแจ้งเตือนนักลงทุนเกี่ยวกับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

โดยทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) นั้นได้เตือนให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังในการทำธุรกรรมเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลและการลงทุนหรือทำธุรกรรมใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นก็ควรพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยควรคำนึงผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับควบคู่กับความเสี่ยงและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น