<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โวลุมคู่เทรด รูเบิ้ล/Bitcoin ทำจุดสูงสุดในรอบ 9 เดือน หลังธนาคารกลางรัสเซียประกาศขึ้นดอกเบี้ย 20%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากการคว่ำบาตรของตะวันตกในรัสเซีย ปริมาณการซื้อขาย crypto ในสกุลเงินรูเบิลได้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากโดยแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน

ปริมาณการซื้อขายรูเบิลต่อ Bitcoin ของรัสเซีย (RUB/BTC) แตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนเนื่องจากสกุลเงิน fiat ของประเทศได้ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ภายหลังการรุกรานจากยูเครน

อันที่จริงการคว่ำบาตรนี้เกิดขึ้นกับธนาคารกลางของรัสเซีย โดยค่าเงินรูเบิลของประเทศได้ตกลงสู่ระดับต่ำสุดตลอดกาลในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ และวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ซึ่งโวลุ่มการซื้อขาย RUB/BTC นั้นสูงถึง 1.5 พันล้านรูเบิลซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2021 โดยตอนนี้นักลงทุนยังคงนำเงินออกจากรูเบิลเป็นจำนวนมากระหว่างเฝ้ารอการคว่ำบาตรที่เกิดขึ้นอย่างเข้มงวด

ปริมาณการซื้อขาย Bitcoin-ruble รายวัน ที่มา: Kaiko

Clara Medalie นักวิเคราะห์การวิจัยของ Kaiko เปิดเผยว่า

“ธุรกรรมนี้จะเน้นไปที่กระดานเทรด Binance มากกว่า โดย Bitcoin-Ukrainian ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน แต่ไม่สูงเท่ากับระดับเดือนตุลาคม ซึ่ง BTC-UAH ทำการซื้อขายใน 2 กระดานเทรดเท่านั้น คือ Binance และ LocalBitcoin”

นักลงทุนชาวรัสเซียก็มองหา Tether

ยิ่งไปกว่านั้น Medalie ยังกล่าวต่อไปอีกว่ารูปแบบที่คล้ายคลึงกันนี้สังเกตเห็นได้จากปริมาณการซื้อขายของ Tether ( USDT) เทียบกับเงินรูเบิล

ในโลกที่วุ่นวายของอุตสาหกรรรม cryptocurrency บ่อยครั้ง Tether ซึ่งเป็น stablecoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในแง่ของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ให้ลักษณะเฉพาะของความเสถียรของราคาโดยการรักษาตรึง 1:1 กับดอลลาร์สหรัฐฯ 

ในขณะเดียวกัน ในการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ ตะวันตกได้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียโดยมีเป้าหมายเพื่อป้องกันไม่ให้ธนาคารรัสเซียเข้าถึง Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication (SWIFT) ซึ่งเป็นเครือข่ายการสื่อสารที่สนับสนุนธุรกรรมทางการเงินทั่วโลก

นอกจากนี้ สหภาพยุโรปยังห้ามการทำธุรกรรมทางการเงินใด ๆ กับธนาคารกลางรัสเซียเพื่อป้องกันไม่ให้ธนาคารขายสินทรัพย์นอกอาณาเขตเพื่อสนับสนุนธนาคารในประเทศของตน ส่งผลให้สกุลเงินประจำชาติของรัสเซียจึงร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยขณะนี้ 1 รูเบิลมีมูลค่า 0.0094 ดอลลาร์

ปริมาณการซื้อขายรูเบิล/ดอลลาร์สหรัฐต่อวัน ที่มา: Google

ทั้งนี้ความเร่งรีบในด้านความปลอดภัยได้ส่งผลดีต่อทองคำ คลังของสหรัฐฯ ดอลลาร์สหรัฐ และฟรังก์สวิส รวมถึงสินทรัพย์อื่น ๆ 

อย่างไรก็ตามหลังจากค่าเงินรูเบิลร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ รัสเซียได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 20% หลังจากการคว่ำบาตรทางการเงินอย่างหนักจากชาติตะวันตก ส่งผลให้ภาคการธนาคารของรัสเซียอยู่ภายใต้ความตึงเครียดอย่างมากในปัจจุบัน