<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศยึดทรัพย์สินทั้งหมดของธนาคารกลางรัสเซียที่อยู่ในอเมริกา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในการเคลื่อนไหวที่ไม่เคยปรากฎขึ้นมาก่อนในสหรัฐอเมริกาที่ประกาศว่าจะทำให้สินทรัพย์ทั้งหมดของธนาคารกลางรัสเซียในสหรัฐอเมริกาเป็นสิ่งที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ รวมถึงทองคำและสิ่งอื่นใดที่ถือครองโดยบุคคลของสหรัฐอเมริกาในทุกที่ทั่วโลก

กระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวในแถลงการณ์ว่า

“การดำเนินการนี้ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนย้ายทรัพย์สินของธนาคารกลางของรัสเซียที่ถือครองในสหรัฐอเมริกาหรือโดยบุคคลของสหรัฐอเมริกาไม่ว่าจะอยู่ที่ใด” 

Janet Yellen รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวว่า 

“การกระทำที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และสิ่งที่เราทำในวันนี้จะเป็นการจำกัดความสามารถของรัสเซียในการใช้สินทรัพย์เพื่อเป็นเงินทุนสำหรับกิจกรรมที่ไม่มั่นคง และกำหนดเป้าหมายไปที่กองทุนของปูตินที่เปิดใช้งานจากการรุกรานยูเครนของเขา อีกทั้งด้วยความร่วมมือกับพันธมิตร เรากำลังดำเนินการตามข้อผูกพันหลักในการจำกัดการเข้าถึงทรัพยากรอันมีค่าของรัสเซียควบด้วย”

ตอนนี้ดูเหมือนว่าสหรัฐฯ กำลังคว่ำบาตร Russian Direct Investment Fund (RDIF) และ Kirill Dmitriyev  โดยเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงคนหนึ่งกล่าวในการบรรยายสรุปว่า

“เราต้องการดำเนินการเหล่านี้ก่อนที่ตลาดของเราจะเปิดขึ้น เพราะสิ่งที่เราได้เรียนรู้ในช่วงสุดสัปดาห์จากพันธมิตรของเราคือธนาคารกลางรัสเซียกำลังพยายามย้ายสินทรัพย์”

ขณะนี้รัสเซียกำลังตัดสินใจว่าพวกเขาจะสร้างเงินสำรองสำหรับสงครามเพื่อพยายามป้องกันการกระทำจากประเทศอื่น โดยหากพวกเขาต้องดำเนินการอย่างรุนแรงกับยูเครนหรือที่อื่น ๆ ในโลก สิ่งหนึ่งที่จะต้องทำเพื่อให้แน่ใจว่าการคว่ำบาตรนั้นมีประสิทธิภาพคือ “การยุติ”

อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนว่าธนาคารกลางของรัสเซียถือสินทรัพย์ในสหรัฐฯ หรือถูกควบคุมโดยบุคคลอเมริกันกี่สินทรัพย์ แต่อเมริกาและยุโรปยังคงครองการเงินโลกเกือบทั้งหมด ดังนั้นก็เปรียบเสมือนกับการตัดลมตั้งแต่ต้นทาง